Nước cốt chanh có tẩy được tàn nhang?

03/04/2009 15:38 GMT+7

* Chào bác sĩ, tôi mới 30 tuổi mà đã xuất hiện những vết nám và tàn nhang trên mặt. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp để cải thiện, chữa trị tàn nhang và phòng ngừa. Nghe nói, có thể bôi nước cốt chanh để trị tàn nhang, có đúng không? Cám ơn bác sĩ nhiều! (hnhai@...)

- Trả lời: Chào bạn, để làm biến mất tàn nhang và vết nám là một điều không đơn giản. Trên thực tế, cho dù được điều trị tích cực, thì những nốt tàn nhang có thể chỉ thuyên giảm phần nào mà khó có thể dứt điểm được.

Lưu ý, việc quan trọng hàng đầu để tránh, hoặc hạn chế tàn nhang là tránh ánh nắng mặt trời một cách hiệu quả (hạn chế ra nắng từ 10g sáng đến 3 giờ chiều; bảo vệ các vùng da bệnh bằng trang phục, khăn, mũ). Sau đó có thể thoa những chất làm nhạt màu các đốm nâu, hoặc sử dụng các biện pháp như laser, IPL theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần chú ý một số thuốc uống có thể gây "ăn" nắng, dẫn đến làm phát sinh thêm nốt tàn nhang mới, hoặc làm cho những nốt tàn nhang cũ thêm sậm màu.

Chế độ ăn giàu sinh tố, đặc biệt là sinh tố C cần được chú ý bổ sung, nhất là với người có tàn nhang. Trong nước cốt chanh có chứa nhiều acid, một phần trong đó là acid ascorbic (vitamine C) - giúp làm nhạt màu các đốm nâu và lột nhẹ chất sừng trên bề mặt da. Tuy nhiên, do tính chất lâu dài trong việc điều trị các đốm nâu, tàn nhang, việc bôi nước cốt chanh thường xuyên có thể gây thay đổi độ acid và kiềm cho da, gây kích ứng da, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Bộ môn Da liễu ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.