Gắn "con mắt" mới cho kính Hubble

15/05/2009 17:17 GMT+7

(TNO) Hai phi hành gia tàu con thoi Atlantis là John Grunsfeld (50 tuổi) và Drew Feustel (43 tuổi) rạng sáng nay 15.5 (giờ VN) đã hoàn tất chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên cho sứ mệnh sửa chữa, nâng cấp kính viễn vọng không gian Hubble, theo AFP.

 
Phi hành gia John Grunsfeld (bên trái) cùng phi hành gia Drew Feustel trong chuyến đi bộ ngoài khoảng không đầu tiên - Ảnh: Reuters

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA cho biết, chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên này kéo dài 7 giờ 20 phút, kết thúc lúc 3 giờ 12 sáng nay (giờ VN) và hai nhà du hành đã thành công trong việc thay thế Máy chụp hình hành tinh trường rộng 2 (Wide Field Planetary Camera-2) bằng Máy chụp hình trường rộng 3.

Với camera mới này, kính viễn vọng 19 tuổi Hubble sẽ tăng sức mạnh quan sát của mình lên đáng kể, có thể ghi nhận những ánh sáng của thời kỳ đầu khai sinh vũ trụ, khoảng 500 triệu năm sau "Big bang".

Ngoài việc thay con "mắt mới" cho Hubble, hai phi hành gia Grunsfeld và Feustel còn thực hiện thành công việc thay thế máy tính khoa học bị lỗi của kính viễn vọng này. Máy tính này bị lỗi vào tháng 9 năm ngoái, buộc NASA phải hoãn phóng tàu Atlantis đến tháng 5 năm nay để sản xuất thiết bị thay thế.

Theo kế hoạch, chuyến đi bộ ngoài không gian thứ hai trong tổng số năm chuyến của phi hành đoàn tàu Atlantis sẽ do hai phi hành gia Mike Good và Mike Massimino thực hiện, bắt đầu vào tối nay (giờ VN) và kéo dài khoảng 6 tiếng rưỡi.

Được biết, sứ mệnh kéo dài 11 ngày của tàu Atlantis lần này là chuyến tiếp cận để bảo trì, sửa chữa cuối cùng của NASA đối với kính viễn vọng Hubble. Tàu Atlantis được phóng lên không gian vào chiều 11.5 vừa qua (giờ địa phương) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) và đến áp sát kính Hubble vào rạng sáng qua (giờ VN) ở quỹ đạo có độ cao khoảng 650 km.

 
Kính Hubble được neo vào khoang hành lý của tàu Atlantis để sửa chữa - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng
(theo AFP, Reuters, www.nasa.gov)

>> Tàu Atlantis tiếp cận kính Hubble  
>>
Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng Hubble
>> Viễn vọng kính châu u vào vũ trụ
>> Viễn vọng kính Hubble 19 tuổi
>> Ngày 11.5: Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính Hubble
>> Ấn định ngày sửa chữa kính viễn vọng Hubble
>> NASA dời ngày phóng tàu Atlantis
>> Chuẩn bị sửa chữa kính viễn vọng Hubble  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.