Tàu Discovery chưa thể hạ cánh

11/09/2009 15:20 GMT+7

(TNO) Mưa to và gió lớn tại Florida (Mỹ) đã buộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phải hoãn chuyến tiếp đất của tàu con thoi Discovery và phi hành đoàn 7 người, sau sứ mệnh kéo dài 13 ngày đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

 
Tàu Discovery bay về trái đất sau 9 ngày làm việc tại ISS - Ảnh: Reuters

Trước đó, các phi hành gia tàu Discovery đã đến ISS và có 9 ngày làm việc trên trạm với 3 chuyến đi bộ ngoài không gian để bổ sung cho trạm hơn 7 tấn hàng hóa, thực phẩm cũng như sửa chữa một số thiết bị trục trặc của trạm.

Tàu Discovery rời trạm vũ trụ vào sáng 9.9 mang theo khoảng 2,5 tấn rác thải, các thiết bị hỏng và dự kiến đáp xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida lúc 19 giờ 5 ngày 10.9 (giờ địa phương, tức 6 giờ 5 sáng nay 11.9 giờ VN). Tuy nhiên thời tiết xấu tại Florida đã buộc tàu tiếp tục phải bay vòng quanh trong không gian.

Theo NASA, trong ngày 11.9, tàu Discovery sẽ có 2 cơ hội đáp xuống Florida, vào lúc 17 giờ 48 (giờ địa phương, tức 4 giờ 48 sáng 12.9 giờ VN) và lúc 19 giờ 23 (giờ địa phương, tức 6 giờ 23 sáng 12.9 giờ VN). Nếu 2 cơ hội này trôi qua, tàu Discovery sẽ hướng đến Căn cứ không quân Edwards, thuộc miền nam bang California (Mỹ) để hạ cánh.

Được biết, NASA đang cố gắng đến mức cao nhất để đưa tàu Discovery trở về tại Florida bởi nếu đáp xuống California, cơ quan này sẽ phải chi thêm hàng triệu USD chi phí cho việc bảo trì và vận chuyển tàu về lại Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Chuyến đáp xuống Căn cứ không quân Edwards gần đây nhất là của tàu Atlantis vào ngày 24.5 vừa qua sau hành trình kéo dài 13 ngày đến sửa chữa, nâng cấp lần cuối kính viễn vọng không gian Hubble. Khi ấy NASA đã phải tiêu tốn thêm gần 2 triệu USD cho việc chuyển tàu về lại Florida.

 
Thời tiết xấu tại Florida khiến tàu Discovery không thể trở về như kế hoạch - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Tàu Discovery tách khỏi trạm vũ trụ
>> Tàu Discovery đến trạm vũ trụ
>> Tàu Discovery rời bệ phóng cho sứ mệnh kéo dài 13 ngày
>> NASA hoãn phóng tàu Discovery vào giờ chót
>> NASA chuẩn bị phóng tàu Discovery

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.