Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đảm bảo cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động an toàn

21/09/2009 00:35 GMT+7

Sáng 20.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Quảng Ngãi trực tiếp thị sát việc khắc phục sự cố tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và làm việc với Tập đoàn dầu khí VN, tổ hợp nhà thầu TPC cùng các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) dự án NMLD Dung Quất, sự cố hỏng thiết bị van PV-1501 tại cụm thiết bị tái sinh xúc tác phân xưởng Cracking xúc tác (RFCC-U015) phát hiện từ 14.8 khi nâng công suất lên 85%.

Ngay sau đó các chuyên gia của nhà thầu TPC đã áp dụng giải pháp hàn đắp các vị trí bị rò rỉ để giữ cho phân xưởng tiếp tục vận hành song không thành công, các vị trí trên thân van bị phá to hơn, không có khả năng sửa chữa tại chỗ nên đã cho dừng phân xưởng RFCC vào ngày 16.8. Đến 18.8, NMLD Dung Quất tạm ngưng vận hành để tập trung xử lý sự cố. Đến sáng 20.9, việc sửa chữa đã hoàn tất. Dự kiến đến 30.9 NMLD Dung Quất vận hành trở lại. Ngoài việc khắc sự cố tại phân xưởng RFCC, các chuyên gia của nhà thầu TPC còn đang xử lý các điểm tồn tại kỹ thuật như rò rỉ tại các thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm, giảm áp liên tục của hệ thống thủy lực trên phao SPM làm việc nhập dầu thô gặp khó khăn, rò rỉ ống gia nhiệt tại bể chứa dầu thô TK - 6001F...

Nhà thầu TPC sẽ hoàn thành việc xử lý trước 25.10. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và tập trung khắc phục sự cố để NMLD Dung Quất sớm hoạt động trở lại. Theo Thủ tướng, trong quá trình vận hành chạy thử đã xảy ra sự cố là việc bình thường nhưng cũng đã làm cho cả nước lo lắng bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia.

Do vậy, chủ đầu tư, nhà thầu, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cần nghiên cứu sâu, tìm hiểu thêm nguyên nhân xảy ra sự cố. “Phải rà soát kỹ các yếu tố kỹ thuật trước khi cho nhà máy vận hành trở lại đồng thời xử lý tất cả các lỗi kỹ thuật còn tồn tại, đặc biệt là gấp rút hoàn thiện quy trình vận hành và công tác nhân sự để đảm bảo cho nhà máy hoạt động an toàn trước khi bàn giao cho chủ đầu tư đúng như dự án đã được phê duyệt”, Thủ tướng lưu ý. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kịp thời cho số hộ dân di dời ra khỏi vùng dự án ổn định cuộc sống, không được để tụ tập khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự.

Hiển Cừ - Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.