Nghe trà và văn hóa trà Việt

07/12/2009 10:57 GMT+7

(TNTT&G) Từ ý tưởng ban đầu của nhạc sĩ Trần Lập (nhóm Bức Tường), ê-kíp làm phim của Cát Tiên Sa, Green Media, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Danh Dũng… đã bắt tay thực hiện bộ phim truyền hình dài 40 tập Nghe trà. Bộ phim sẽ phát sóng lúc 22g30 thứ 2, 3, 4 hằng tuần trên HTV9, bắt đầu từ 7.12.2009.

Chia sẻ trong buổi ra mắt đoàn phim, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc công ty Cát Tiên Sa cho biết, đoàn phim mong muốn góp phần nhỏ vào việc quảng bá nét văn hóa trà Việt trong giới trẻ Việt. “Tôi đã đến những quán trà ở Hà Nội và thấy rằng người ta đến quán trà không chỉ để uống trà mà còn để thưởng thức nét đẹp văn hóa từ trà. Tiếng rót trà từ ấm cũng là những giai điệu tinh tế… Vì thế thông qua bộ phim, hy vọng khán giả sẽ biết tới văn hóa trà Việt, chứ không chỉ biết đến văn hóa trà Trung Quốc, Nhật như trước…”, Ông Minh cho biết.

Tuy nội dung trong phim Nghe trà tập trung nói về đề tài trà nhưng câu chuyện không hề khô cứng mà hướng đến khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ trong cuộc sống mới, xen lẫn những câu chuyện tình yêu. Dàn diễn viên nghe qua cũng thấy hấp dẫn: siêu mẫu Bebe Phạm, Thu Hằng, diễn viên Mộng Vân, NSƯT Lân Bích, Trí Quang, Ngọc Thảo, Minh Anh…

Tâm sự của dàn diễn viên chính

Ngôi sao một thời Mộng Vân vào vai mẹ của Hà Giang (Bebe Phạm). Sau mười mấy năm chăm lo cho gia đình và cũng vì chưa tìm được kịch bản vừa ý, cho đến khi gặp được vai diễn nhiều trăn trở trong Nghe trà, Mộng Vân đã quyết định quay trở lại màn ảnh. Khó khăn nhất của chị khi trở lại là khâu lồng tiếng trực tiếp bởi các phim ngày xưa chị đóng đều thu tiếng sau. Chính những khó khăn đó cộng với áp lực đã khiến chị bật khóc ngay ngày đầu tiên quay phim. Thậm chí chị đã nói với đạo diễn Danh Dũng rằng chị không biết mình có đảm đương nổi vai diễn hay không…

Diễn xuất được đánh giá cao nhất trong phim thuộc về diễn viên Ngọc Thảo. Dáng vẻ thật thà, chất phác, Ngọc Thảo đã thành công khi vào vai Gia Vinh, vừa tưng tửng vừa hiền lành. Chính sự quan sát cuộc sống của Thảo từ hồi còn ở rừng U Minh Thượng đã giúp anh thể hiện rất đạt vai diễn này. Diễn viên Dương Yến Ngọc, người theo sát đoàn phim từ những ngày quay đến khi dựng phim đã tấm tắc khen Ngọc Thảo “Một vai diễn quá đạt, có thể nói là đạt nhất trong phim”.

Vai diễn được nhiều người chờ đợi nhất là vai chính Hà Giang do Bebe Phạm đóng. Sau gần 5 năm làm việc ở Mỹ, Trung Quốc, Bebe Phạm quyết định về nước để vào vai Hà Giang. Đây là lần đầu tiên Bebe Phạm nhận vai diễn mà chưa kịp  đọc kịch bản. Cô chỉ có 3 tiếng đồng hồ nghe đạo diễn Phạm Hoàng Nam (cố vấn nghệ thuật cho phim) giới thiệu kịch bản. Chính vì sự hấp dẫn của câu chuyện văn hóa trà Việt đã khiến Bebe Phạm nhận lời vào vai chính. Thật thú vị khi cả Hà Giang trong phim lẫn Bebe Phạm đều có đam mê về trà. Hà Giang bằng tất cả sức trẻ, đam mê quyết xây dựng thương hiệu trà Việt, còn Bebe Phạm là một “tín đồ” của trà. Cô uống trà thay nước trắng, ở nhà có đầy đủ các loại trà và khá am hiểu về công dụng của các loại trà… Bebe cho biết cô thường uống trà theo tâm trạng, muốn ngủ ngon thì uống trà sen, muốn tẩy độc cho da thì uống trà hoa hồng…

Thông tin thêm

Thể loại tâm lý, lãng mạn, hài
Cố vấn nghệ thuật: Phạm Hoàng Nam
Cố vấn nội dung: Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Đức Tài
Đạo diễn: Danh Dũng
Đạo diễn hình ảnh: Hoàng Tích Thiện
Ca khúc phim: Anh (sáng tác Xuân Phương, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương)
Các diễn viên khác: Trí Quang, Minh Anh, Quách Ngọc Ngoan, Đoàn Nguyễn Tường Vy…

Một phát hiện mới trong Nghe trà chính là siêu mẫu Thu Hằng. Đây là lần đầu tiên Hằng đóng phim nhưng vào vai rất duyên dáng. Thoại tự nhiên, cơ mặt biểu cảm, diễn cảm xúc, đó là những nhận xét đầu tiên khi xem Hằng vào vai Vy Vy, bạn thân của Hà Giang. Dẫu chỉ là vai phụ, nhưng những cảnh có sự xuất hiện của Hằng đều tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho phim.

NSƯT Lân Bích trong buổi chiếu ra mắt đã thể hiện sự xúc động khi có dịp tham gia một bộ phim truyền hình vừa được đầu tư chu đáo vừa có một chủ đề mang tính nhân văn như Nghe trà. “Trước khi vào diễn, chúng tôi đều phải đọc hết các tài liệu về trà, văn hóa trà do đoàn phim cung cấp. Trong tình hình nhiều bộ phim truyền hình được sản xuất hàng loạt với nội dung hời hợt, tất cả chúng tôi đều cảm thấy xúc động vì tham gia vào một bộ phim nhiều tâm huyết và trăn trở như Nghe trà…”.

Câu chuyện về trà

Chữ “Trà” trong trà Việt Nam bao gồm: Cần (chăm chỉ, quyết tâm) - Nhẫn (kiên trì, chịu đựng) – Hòa (lắng nghe, chia sẻ) – Bình (cân bằng). Trong phim, nhân vật nào càng biết “nghe” trà, nhân vật ấy càng là người mạnh mẽ và ít đau khổ.

Chuyện phim xoay quanh nhân vật chính là Hà Giang, một cô gái trẻ tự lập, có tham vọng thành công bằng việc đưa văn hóa trà Việt ra thế giới và đến với giới trẻ qua việc kinh doanh một loại trà mới. Nhưng do tính mục đích và sự từng trải còn chưa đủ chín chắn và sâu sắc, những say sưa của Hà Giang bị bố mẹ dập tắt và thị trường thờ ơ.

Sau đó, Hà Giang tìm ra công thức chế biến trà của bà nội để lại. Với say mê tuổi trẻ, cô mày mò pha chế ra một loại trà có vị gần giống như mô tả của công thức. Càng bị phản đối thì càng háo hức chứng minh cho được, Hà Giang quyết tâm gây dựng một quán trà, ở đó cô có thể vừa nghiên cứu pha chế vừa bán trà của mình... Từ đó cô phát hiện ra một điều thật giản dị nhưng lại rất sâu sắc về văn hóa trà. Trà không chỉ để uống, nó còn cất lên những thanh âm của cuộc sống bình dị...

Cẩm Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.