Đi “chợ trời” đêm vỉa hè

17/04/2010 15:10 GMT+7

Mới hơn 19 giờ tối nhưng trên vỉa hè một số ngã tư ở Hà Nội như Đê La Thành - Láng Hạ, Đoàn Trần Nghiệp - Mai Hắc Đế... các “chợ trời” đêm đã nhộn nhịp người mua kẻ bán.

Trời nhập nhoạng tối, khi ánh đèn trong các trung tâm thương mại bắt đầu được bật sáng, cũng là lúc những chủ hàng lỉnh kỉnh trên xe đủ các loại mặt hàng từ đâu đổ về các đoạn ngã tư này. Trên những tấm ny lông trải dưới vỉa hè, đủ loại mặt hàng thượng vàng hạ cám được bày ra, từ vỏ chai rượu ngoại, ví tiền, thắt lưng, đèn pin, điều khiển từ xa, tai nghe, sạc, các loại pin, điện thoại cũ, linh kiện máy vi tính, thậm chí cả... nước hoa. Đó là cảnh tượng hằng đêm ở đầu ngã tư Đê La Thành - Láng Hạ, khiến giao thông liên tục ùn ứ.

Gian hàng của chị Yến đông đúc người xem và mua bán nhất trong số gần chục người bán ở đây bởi dọn ra từ sớm, lượng hàng phong phú và có nhiều hàng... độc: những chiếc đèn pin đời cổ, tai nghe kiểu cũ, đến những chiếc điện thoại di động đã hết sản xuất của Siemens, Nokia... hay những chiếc đĩa than, đài thu thanh sản xuất từ thời Liên Xô cũ nhưng có khi vẫn còn “sống” nguyên. “Còn “sống” thì chẳng nói làm gì, xách về lau chùi là trở thành đồ sưu tầm ngay, cái “chết” thì lấy linh kiện bên trong để thay thế, sửa chữa, còn rẻ chán so mua cái mới”, anh Thanh, thợ sửa điện từ trên phố Minh Khai, bảo.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc bày bán hàng hóa trên vỉa hè, dưới lòng đường vào ban đêm là làm mất mỹ quan đô thị, an ninh trật tự và cần được chấn chỉnh. Chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, Thanh tra Sở sẽ kết hợp cùng các quận đi kiểm tra và xử lý kiên quyết tình trạng này trong thời gian tới.

Minh Sang

Cầm chiếc tai nghe được khẳng định là của Sony Ericsson “xịn”, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi anh “chủ tiệm” nói thách “15.000 đồng em”. Sau một hồi cho thử thoải mái và cò kè thương thảo, chúng tôi mua được với giá chỉ còn 8.000 đồng.

Những cục pin, sạc điện thoại ở đây cũng chỉ ở cái giá từ 5.000 - 10.000 đồng. Hơn một chút là những chiếc switch mạng, modem, TV box...­­ cũng chỉ có giá 50.000 - 70.000 đồng. Đắt hơn chút xíu là những chiếc điện thoại cũ, thuộc diện “hàng độc” hay CPU của máy tính cũ có giá trên dưới 200.000 đồng. “Có 50.000 đồng mà được 5 quả pin, sạc, tai nghe, mà về sống được đến 2/3, không đâu rẻ hơn được”, anh Lê Ngọc Thiệp đến từ Quận Cầu Giấy bảo.

Giá siêu rẻ, hoạt động “nhộm nhoạm”, nhiều người nghĩ cái “chợ trời” đêm này chỉ phù hợp với người lao động ít tiền, nhưng không ít người đi xe máy SH, LX thậm chí cả ôtô cũng dừng lại và hào hứng ngắm nghía, mua bán. “Thoái mái lựa chọn, đôi khi kiếm được đồ độc, giá siêu rẻ, tại sao lại không mua?”, anh Sơn, nhân viên văn phòng làm việc ở Láng Hạ, tâm sự.

Hàng hóa ở các “chợ trời” đêm này chẳng cần hỏi cũng biết rằng chúng được những người buôn đồng nát gom về. Cũng có không ít món đồ do các tay “chôm chỉa” mang ra đây bán lại, thậm chí là “đồ chôm của sinh viên rồi lại bán cho chính sinh viên”, chị Thư - một người bán ở chợ Đoàn Trần Nghiệp - Mai Hắc Đế, tiết lộ.

Trong khi một số người bán tỏ ra lo lắng trước thông tin sẽ bị “đuổi chợ” trong thời gian tới thì anh Thanh, sửa điện thoại trên phố Xuân Thủy (Cầu Giấy) khuyên, “mua hàng ở chợ trời đêm là “may hơn khôn”, nên xem xét thật kỹ, nếu thử được thì tốt, chứ tham rẻ rồi rước về mà không dùng được thì phí công, phí tiền”.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.