Mỹ - Trung chưa tạo được đột phá

25/05/2010 23:47 GMT+7

Kết thúc cuộc đối thoại cấp cao tại Bắc Kinh, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể giải quyết những bất đồng lâu nay.

Đối thoại chiến lược và kinh tế lần 2 giữa Mỹ và Trung Quốc đã khép lại hôm qua tại Bắc Kinh. Cả hai bên đều tuyên bố cuộc đối thoại diễn ra rất tốt đẹp và giúp đạt được đồng thuận trong nhiều mặt. Tuy nhiên, có thể thấy hầu như chưa có kết quả cụ thể nào được hai bên xác nhận.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu phái đoàn lên tới 200 người gồm nhiều quan chức cấp cao của Washington tham dự sự kiện hai ngày tại Trung Quốc. Đoàn chủ nhà do Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu, theo Tân Hoa xã. Tầm vóc của những thành phần tham dự cho thấy cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều rất xem trọng đợt đối thoại lần này với nhiều vấn đề gai góc được đặt lên bàn.

Về kinh tế và thương mại, cuộc đối thoại tập trung vào nhiều khúc mắc vốn đã được bàn đi bàn lại lâu nay. AFP dẫn thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ hôm qua cho hay Bộ trưởng Timothy Geithner tiếp tục nhấn mạnh việc Trung Quốc cố tình kìm giá đồng nhân dân tệ để tạo lợi thế không lành mạnh cho hàng xuất khẩu của nước này và chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa mở rộng cửa thị trường cho các công ty Mỹ. Cả ông Geithner và bà Clinton cũng nhắc đến lo ngại về sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước cũng như các chính sách can thiệp của Trung Quốc vào vấn đề chuyển giao công nghệ.

Phía Bắc Kinh thì yêu cầu Washington xem xét bỏ các hạn chế trong xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu như cả hai bên chỉ cho biết đã bàn về vấn đề gì chứ không nói rõ đã đạt được kết quả gì hay sẽ giải quyết bất đồng ra sao. Phát biểu khai mạc sự kiện hôm 24.5, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố sẽ tiến hành cải cách chính sách về tỷ giá nhưng thời gian và tiến độ tùy thuộc vào Trung Quốc. Trong khi đó, Ngoại trưởng Clinton thừa nhận trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc: "Chúng tôi không thể đồng ý với nhau trong mọi vấn đề".     

Tình hình nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên cũng chiếm phần quan trọng trong chương trình nghị sự của cuộc đối thoại. Mỹ và Trung Quốc nhất trí phối hợp chặt chẽ ngăn chặn căng thẳng leo thang, bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực. Mỹ muốn thuyết phục Trung Quốc ủng hộ việc ra một nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ đối với CHDCND Triều Tiên, bị buộc tội đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Ông Đới Bỉnh Quốc thì vẫn khẳng định quan điểm của Bắc Kinh là kêu gọi các bên liên quan "kiềm chế và bình tĩnh, tránh để căng thẳng leo thang". AP dẫn lời Ngoại trưởng Clinton cho hay hai bên đã bàn thảo rất kỹ lưỡng và chi tiết về vụ việc và "Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề". Tuy nhiên, trong lúc hai miền Triều Tiên vẫn đang gầm ghè nhau thì chưa rõ liệu Trung Quốc, thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong HĐBA, có ủng hộ một biện pháp trừng phạt hay không.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.