Ngăn chặn nhà đầu tư BOT 'tay không bắt giặc'

24/10/2017 11:57 GMT+7

Ông Trần Quốc Vượng cho rằng BOT vẫn phải là một kênh huy động nguồn lực xã hội rất quan trọng vì không ngân sách nào kham nổi, song phải ngăn chặn tình trạng 'tay không bắt giặc' và cần minh bạch khi thực hiện.

Quan điểm trên được ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ khi phát biểu tại phiên thảo luận tổ về kinh tế xã hội sáng 24.10.
Ông Vượng nói: Phải khẳng định rằng đây là chủ trương rất đúng. Báo chí cũng cần nói mặt tích cực, như vừa rồi nói mặt tiêu cực nhiều, làm các nhà đầu tư BOT nản lòng. Cần xác định đây là kênh huy động nguồn lực xã hội, ở các nước cũng thế thôi. Quan trọng là ngăn chặn tình trạng lợi dụng BOT để làm không đúng, hay tình trạng "tay không bắt giặc". Làm sao thực hiện phải công khai, anh tham gia thì phải thực sự có nguồn vốn của anh. Tới đây phải làm cho BOT lành mạnh, để phát huy mạnh làm kênh huy động vốn cho xây dựng cơ sở hạ tầng, chứ không có cách nào khác đâu, vì ngân sách nào làm nổi.
Đánh giá về kết quả trong báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ, nhất là việc ước hoàn thành cả 13 chỉ tiêu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cho rằng trong tình hình khó khăn, thách thức nội tại lớn mà đạt thành tựu vậy là sự cố gắng lớn, cần được Quốc hội ghi nhận.
Theo ông Vượng, kết quả đó đến từ 3 nguyên nhân chính. Một là sự tập trung lãnh đạo sát sao của Đảng, Quốc hội và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của nhân dân, doanh nghiệp. "Năm 2017, chúng ta đã tập trung, có một số quyết sách mà nhiều vấn đề đã để lâu chưa làm được. Đó là xử lý các tổ chức tín dụng, dự án yếu kém. Những vấn đề này đều được đặt lên bàn cơ quan cao nhất cả", ông Vượng dẫn chứng.

tin liên quan

Đề xuất giảm giá vé BOT trên Quốc lộ 14
Tổng cục Đường bộ VN vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu Km 1747 của dự án đầu tư, nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.
Thứ hai, ông Vượng nhận định, việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng đã tạo niềm tin cho nhân dân. "Việc đó cũng là làm cho các hoạt động xã hội đi vào nền nếp, cảnh tỉnh, phòng ngừa. Cả trong môi trường sản xuất cũng tốt hơn, nên các chỉ số cạnh tranh mà quốc tế đánh giá chúng ta thì có nhiều chỉ số tăng điểm", ông Vượng nói.
Tuy nhiên, ông Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, để hoàn thành chỉ tiêu quan trọng là GDP đạt 6,7% cho cả năm 2017 thì từ nay đến cuối năm còn phải phấn đấu quyết liệt, phải đột phá, không thể bình bình. "Nếu đạt được thì quá mỹ mãn nhưng quan trọng vẫn là phát triển bền vững, không bằng mọi giá. Chúng ta đang đi lên theo hướng đó. Nên nếu chỉ tiêu này xấp xỉ thôi mà bền vững thì vẫn rất tốt", ông Vượng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.