Ngân hàng số thiếu khung pháp lý

20/12/2017 11:40 GMT+7

Ngày 19.12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội thảo 'Hành lang pháp lý cho ngân hàng số tại VN'.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, chia sẻ hiện có hơn 80.000 doanh nghiệp bán hàng cho Amazon và Alibaba, thanh toán xuyên biên giới đang hiện hữu, đây sẽ là sự cạnh tranh rất lớn cho các công ty dịch vụ thanh toán trong nước.
Bên cạnh áp lực cạnh tranh, an ninh trong vấn đề ngân hàng số cũng đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải cải cách. Theo thống kê của Visa Master, tổng thiệt hại từ hành vi gian lận trên thế giới là trên 21 tỉ USD, đồng nghĩa cứ 100 USD giao dịch thẻ mất 7 cent. Tỷ lệ thiệt hại ở VN bằng 1/3 bình quân của các nước trên thế giới, tuy nhiên thời gian gần đây có gia tăng.
Theo các chuyên gia, phát triển ngân hàng số ở VN đang trong giai đoạn đầu, có nhiều tiềm năng. Song hành lang pháp lý hiện còn nhiều quy định chưa tương thích, chưa thực sự thúc đẩy cho phát triển ngân hàng số, thanh toán số. Bởi vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành cũng như xây dựng hành lang pháp lý mới nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán trong kỷ nguyên số là rất cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.