TNO

Ngất ngây với Hương vị quê nhà

05/06/2015 14:05 GMT+7

Một lần nữa miền Tây lại được chọn là nơi khởi đầu cho hành trình khám phá, sưu tầm những món ăn dân dã truyền thống ngon - lành.

Một lần nữa miền Tây lại được chọn là nơi khởi đầu cho hành trình khám phá, sưu tầm những món ăn dân dã truyền thống ngon – lành; tìm kiếm những đầu bếp xuất sắc nhất qua Cuộc thi Chiếc thìa vàng mùa thứ 3, năm 2015.

 Với chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt”, cuộc thi khởi tranh tại TP.Cần Thơ ngày 2 – 3.6 thu hút sự tham gia của 23 đội thi, 69 đầu bếp đến từ các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái ĐBSCL. Cuộc thi do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) và Tổng cục Du lịch VN.

Món chân quê chiếm ưu thế

Trong hai ngày diễn ra vòng thi sơ kết, các đầu bếp tài năng đã thực sự biến cuộc thi trở thành “ngày hội” của món ngon phương Nam. Giống như chủ để “Hương vị quê nhà”, rất nhiều những sản vật chân quê, miệt vườn, những đặc sản trứ danh từ thời khẩn hoang; nhiều gia vị độc đáo miền sông nước đã được các đầu bếp mang đến cuộc thi. Tất cả đều được nâng niu, gìn giữ và biến tấu đầy sang tạo để phù hợp với khẩu vị của thực khánh …

Các đội thi đến từ miền đất Bảy Núi, An Giang, dự thi với ốc bươu đốt rượu, lẩu gà ác tiềm ớt xanh dùng kèm với miến rong biển và rau nhúng… Đến từ Đồng Tháp là hủ tiếu xào Sa Đéc, chả giò hương vị ấu, gà tre tiềm củ sả, hạt sen & lá chúc, xoài Cao Lãnh… Từ vùng biển Kiên Giang, các đội mang đến món gỏi cuốn cá trích tam vị, cá bóp nướng quế sốt sơn trà; bồ câu gà hầm nấm tràm Phú Quốc… Còn ở Tiền Giang là món súp cá tầm, gà tre hấp nước mắm ăn kèm với bánh bao, cơm rượu…


Các giám khảo vừa chấm điểm vừa góp ý để đội thi hoàn thiện hơn

Vĩnh Long có chả ếch cuộn mía sốt đậu đen, cá bông lau nướng nghệ sốt bần… Các đội chủ nhà Cần Thơ mang đến cuộc thi món lươn đồng um với cỏ xước – một vị thuốc thanh nhiệt, lưu thông khí huyết theo Đông y cùng nhiều loại rau xanh miền Tây ăn kèm bánh xèo như: đọt lụa, lá cách, lá điều, đọt xoài, đọt cóc, đinh lăng, quế nước, xà lách, cải bẹ xanh…


Món ăn của đội 03

Hương vị miền biển về nhất

Trải quả những vòng thi chế biến, thuyết trình, vấn đáp đầy hào hứng nhưng cũng khá căng thẳng, Ban tổ chức đã chọn được 2 đội để trao giải Nhất vòng thi sơ kết là đội LaVeranda Resort (Phú Quốc, Kiên Giang) và nhà hàng Năm Nhỏ (Kiên Giang).


Món ăn của đội 04

Điều ấn tượng là những món ăn đoạt giải nhất đều mang đậm nét chân quê của miền biển Kiên Giang. LaVeranda Resort với những món: Hướng về biển đảo – gỏi cuốn cá trích tam vị; Đảo ngọc dậy sóng  - cá bóp nướng quế sốt sơn trà; Hàm Ninh tung cánh – bồ câu gà hầm nấm tràm Phú Quốc; Phú Quốc sim sốt caramel. Nhà hàng Năm Nhỏ với các món: gỏi bò đồng quê và thịt gà cuộn nhum bốc lá gừng nướng; Miến xào hải sản quê tôi; Thịt heo ăn kèm xôi xiêm và súp nấm tràm; chè yến dưa gang và kẹo kéo nhân đậu.


Món ăn của đội 05

Ban tổ chức cũng trao 6 giải Nhì cho nhà hàng Cây Bưởi; Hoa Sứ; Cửu Long River; quán Nhi (cùng ở TP.Cần Thơ); nhà hàng Thắng Lợi; Đông Xuyên (An Giang). 8 đội đạt giải sẽ tham gia vòng bán kết diễn ra từ ngày 27 - 28.10.2015 tại TP.HCM. Đánh giá về vòng thi, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long cho rằng, điểm nổi bật là các đầu bếp đã chú trọng đến gia vị trong thực đơn; nhiều gia vị mang tính phát hiện và thể hiện nét đặc sắc của vùng miền – đó cũng là chủ đề của cuộc thi năm nay.


Món ăn của đội 06

 “Chúng ta quen sử dụng gia vị tươi, chưa tính toán việc sơ chế hoặc tinh chế, làm tăng giá trị thương mại của nguyên liệu, gia vị. Vì vậy, câu chuyện khám phá và cách dùng gia vị của thí sinh sẽ góp phần tìm nguồn gốc, công thức, cách chế biến, bảo quản... Từ đó, vẽ được bản đồ gia vị VN đồng nghĩa với tìm ra con đường giao thoa văn hóa ẩm thực, phát triển nền ẩm thực chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, ông Long nói thêm.

Cũng tại vòng thi, Ban tổ chức đã cho ra mắt sách “Chiếc thìa vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt”, với những món ăn đặc sản được tổng hợp qua 2 mùa thi.

Thông tin chi tiết về chương trình tại: www.chiecthiavang.com


Đội Nhà hàng Năm Nhỏ (Kiên Giang) đoạt giải Nhất


Hai đội đoạt giải Nhất Vòng sơ kết cuộc thi “Chiếc thìa vàng” mùa thứ 3, năm 2015

Tú Uyên
Ảnh: Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.