Nghệ sĩ hài Phi Phụng: 'Vai phụ cá tính còn hơi vai chính mờ nhạt'

22/12/2018 13:49 GMT+7

'Nữ hoàng vai phụ' cho biết cô không ngại cả đời trợ diễn bởi làm tốt vai trò của mình sẽ được khán giả yêu thương.

Là gương mặt quen thuộc với màn ảnh nhỏ qua các bộ phim truyền hình Gia đình là số một, Những ngọn nến lung linh, Cái bóng bên chồng..., nghệ sĩ hài Phi Phụng ngoài đời cũng vui tính, hài hước như những vai diễn của mình vậy. Trải qua hàng trăm vai diễn phụ, được tặng biệt danh “nữ hoàng vai phụ” và chịu không ít bạc bẽo từ nghề, nhưng Phi Phụng vẫn đứng vững trên sân khấu. Khó khăn đã không làm chị gục ngã, mà chị đã vượt lên để có thể khóc cười với những nhân vật của mình. Mới đây, nghệ sĩ Phi Phụng vừa tham gia vào vai phụ trong phim Vu quy đại náo, đóng vai dì Ba của "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh.

Ngọc Trinh đi rất đúng giờ

* Khi đóng phim chung với những diễn viên trẻ, nhưng họ diễn quá đơ, cô vất vả trong việc nương theo bạn diễn?
- Diễn viên Phi Phụng: Có chứ, tuy nhiên tôi cũng không vất vả lắm. Từ trước đến giờ, từ vai lớn đến vai nhỏ nếu tôi đã quyết định nhận vai thì dù những người diễn chung có là những tay ngang thì tôi cũng rất sẵn lòng. Nếu ai run quá thoại không được thì tôi cũng sẽ động viên, rồi chỉ dạy hoặc tập trước cùng họ. Vì nếu họ không nhuần nhuyễn trước thì lúc ra quay sẽ vất vả khi cứ phải quay tới quay lui. Vì thế tôi rất siêng trong việc dẫn dắt đàn em, không ngại tập dợt cho những bạn diễn đó trước khi "on set". Họ diễn không được mình cũng phải quay lại, cực mình chứ ai.
* Sẽ có rất nhiều người ngại đóng chung với những người gọi là không biết diễn xuất, còn với cô thì sao?
- Đúng rồi, tôi cũng có lúc như vậy. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại bởi vì khi mình mới vô nghề đâu phải ai cũng giỏi liền đâu. Ai cũng sẽ trải qua việc từ không biết, rồi học hỏi một thời gian mới biết nhiều hơn. Mình phải nhớ lại hồi đó, mình mới vô nghề thì mình cũng như người ta. Bây giờ cũng có nhiều bạn dạn dĩ vì các bạn được học trường lớp đàng hoàng nhưng cũng có những bạn tay ngang. Tôi cũng không phải từ trường lớp gì cả. Những ngày đầu diễn tôi cũng run, diễn riết rồi quen nên bây giờ tôi sẽ nghĩ lại tôi hồi xưa là như vậy. Giống như những em mới bước vô, chân ướt chân ráo mà càng la lại càng rối sẽ không diễn được. Tuy nhiên, bản thân mình cũng vậy, khi nhận vai diễn cũng phải biết vai đó như thế nào, diễn xuất, ăn mặc sao cho phù hợp, cũng phải học thoại nữa. Đừng nhận vai cho có, rồi lên lại không diễn được tội cho ê-kíp.
Nghệ sĩ Phi Phụng vào vai người dì của Ngọc Trinh, đam mê cờ bạc trong phim Vu quy đại náo rồi ép cháu lấy chồng Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Người ta nói giày dép có số, tôi cũng có suy nghĩ sao mình diễn hoài mà chỉ những vai bình bình nhưng khi ra đường khán giả vẫn biết nhiều đến mình đó là một niềm hạnh phúc. Đừng ham diễn vai chính, vì nếu vai chính mà nó nhạt thì cũng vậy thôi. Đôi khi vai phụ nhưng nếu có ấn tượng người ta vẫn nhớ mình hơn

Diễn viên Phi Phụng

* Ngọc Trinh được nhận xét là diễn xuất đơ, vậy tham gia trong phim này thì như thế nào?
- Ngọc Trinh hồi đầu như thế nào thì tôi không biết, chỉ biết cô ấy là ngôi sao trong lĩnh vực khác chứ không phải điện ảnh. Tuy nhiên bạn ấy được cái giờ giấc rất tốt, đi đúng giờ chứ không như một số ngôi sao bây giờ. Ngôi sao là tự người ta phong thôi, nhưng nhiều bạn có thói quen đi trễ giờ thì tôi không thích. Tôi là người rất tôn trọng giờ giấc, tôi không muốn để người khác chờ. Còn Ngọc Trinh thì rất dễ thương, có những ngày tôi với Trinh diễn chung phân đoạn hai dì cháu, Trinh hay nói: “Có gì thì dì chỉ con nha”. Tôi thấy Trinh cũng có cố gắng, chịu khó đi học diễn xuất, rồi biết tiếp thu.
* Cả đời gắn bó với những vai phụ, cô có ngại hay buồn với danh xưng “nữ hoàng vai phụ” không?
- Không đâu. Năm 2014 tôi cũng từng được nhận giải diễn viên phụ được yêu thích nhất của HTV Awards. Bao lâu nay cống hiến và mình cũng được ghi nhận bằng giải thưởng đó dĩ nhiên tôi thấy rất vui. Người ta nói giày dép có số, tôi cũng có suy nghĩ sao mình diễn hoài mà chỉ những vai bình bình nhưng khi ra đường khán giả vẫn biết nhiều đến mình đó là một niềm hạnh phúc. Đừng ham diễn vai chính, vì nếu vai chính mà nó nhạt thì cũng vậy thôi. Đôi khi vai phụ nhưng nếu có ấn tượng người ta vẫn nhớ mình hơn. Vậy nên tôi cũng không ngại là sao mình diễn lâu quá rồi mà không được nổi tiếng. Chỉ cần khi ra đường, khán giả biết tôi, nhớ đến tôi là tôi vui rồi.
Với Phi Phụng, "chỉ cần khi ra đường, khán giả biết tôi, nhớ đến tôi là tôi vui rồi" Ảnh: ĐPCC

Hoài Linh rất thương tôi

* Vậy bao nhiêu năm trong nghề, cô có bao giờ mong muốn mình được nổi tiếng hơn chưa?
- Hồi đó mình thấy người ta nổi tiếng thì mình cũng muốn chứ, cũng thèm nhưng chắc tại cái số của mình. Tôi nghĩ giày dép còn có số mà sao mình đã hơn nửa đời người rồi, nhưng mà chắc số tôi nó là như vậy. Ngày xưa, cũng có một người họ hàng có coi cho tôi và nói số tôi 50 tuổi mới nổi tiếng. Tôi cũng nghĩ vậy, nên sau vai diễn trong Cái bóng bên chồng nổi lên, tôi được mọi người biết nhiều đến giờ. Tôi nghĩ mình lúc nào cũng vui vẻ cho nó tươi trẻ, lạc quan lên vì có chuyện buồn mà mình buồn cũng không thay đổi được mà lại càng buồn thêm. Thay vì vậy, tôi cứ vui vẻ, lạc quan rồi chuyện gì qua sẽ qua thôi, vậy nên tôi mới trẻ lâu đó. (Cười lớn)
* Hình như cô và nghệ sĩ Hoài Linh rất thân với nhau...
- Hoài Linh rất thương tôi, làm gì cũng kéo tôi vào. Tôi nhớ mãi một tuồng cải lương Vợ thằng Đậu, Hoài Linh là người đã cố gắng để thêm vai cho tôi, mà vai đó lại ấn tượng. Tôi cũng cảm ơn Hoài Linh rất nhiều, nhưng tụi tôi cũng không có nhiều dịp gặp gỡ vì quá bận, ví dụ đi quay chung show thì gặp nhau thôi.
Nữ nghệ sĩ cho biết dù không được đóng vai chính hay quá nổi tiếng nhưng hài lòng với thành quả bao nhiêu năm nay Ảnh: FBNV
* Những nghệ sĩ ngôi sao, hay nghệ sĩ trẻ có bao giờ làm cô buồn lòng chưa?
- Có nhiều em trẻ mà tôi không tiện nói tên hình như cảm thấy mình là diễn viên ưa để cho người ta chờ đợi, điều đó tôi không thích. Tôi thuộc dạng diễn viên phải gọi là xưa cũ, tôi nhiễm tính của ba tôi cũng như những nghệ sĩ trước đó là luôn đúng giờ, vui vẻ với mọi người, không ngại chào hỏi trước dù đó là đàn em của mình. Nhiều em trẻ bây giờ chỉ cần biết mình thôi, đó là điều không nên. Đã là nghệ sĩ, có tâm, có tài phải có đức. Tôi tin Tổ đã cho được thì lấy lại được.
* Thị trường phim miền Nam bây giờ có vẻ nhạt hơn ngày xưa, cô có cảm thấy như vậy không?
- Đúng rồi, tôi cũng thấy như vậy. Có một thời gian phim dường như bị bão hòa, nên người ta bắt đầu chọn lọc những bộ phim hay để làm. Bây giờ phim truyền hình người ta đang coi lại nhiều.
* Sau thời gian tham gia diễn xuất, cô có dành thời gian để đi chơi hay giải trí gì không?
- Không, tôi chỉ về nhà thôi vì cũng làm biếng. Với lại tôi có cháu rồi, đi diễn xong là về chơi với cháu. Còn các bạn trẻ thì các bạn chưa có gia đình, các bạn thích đi chơi, mình có gia đình, có cháu rồi nên về nhà. 
* Xin cảm ơn cô vì những chia sẻ và chúc cô thành công trong cuộc sống!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.