Nghị sĩ Mỹ muốn cấm vận quan chức nước ngoài che giấu thông tin về dịch Covid-19

03/04/2020 10:12 GMT+7

Giới nghị sĩ Mỹ sắp tung ra dự luật cho phép chính quyền trừng phạt các quan chức nước ngoài đưa thông tin không chính xác về dịch Covid-19 .

Theo Reuters ngày 3.4, hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton và Josh Hawley đã soạn thảo dự luật cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump có quyền thu hồi thị thực (visa), phong tỏa tài sản và cấm đi tới Mỹ đối với các quan chức nước ngoài cố tình che giấu hoặc bóp méo thông tin trong giai đoạn khẩn cấp y tế công cộng như đại dịch Covid-19.
Dự luật mang tên bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19 nhưng không được lắng nghe và bị khiển trách. Bác sĩ Lý sau đó tử vong vì Covid-19 và Trung Quốc đã cho điều tra vụ việc, cách chức nhiều quan chức liên quan.
Hai thượng nghị sĩ dự kiến sẽ tung ra dự luật trong tuần này để quốc hội bỏ phiếu. Trong thông báo công bố dự luật, thượng nghị sĩ Cotton cáo buộc trung Quốc che giấu sự thật về virus Corona chủng mới và “biến một vấn đề y tế khu vực thành thảm họa toàn cầu”.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về cáo buộc không công bố chính xác số ca tử vong vì Covid-19?

Thượng nghị sĩ Tom Cotton là một trong những nhân vật có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc trên chính trường Mỹ. Trước đó, ông đã kêu gọi chính quyền ngừng các chuyến bay từ Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Ông cũng đưa ra nghi vấn về nguồn gốc của virus và vẫn gọi nó là "virus Trung Quốc".
Mới đây, hãng tin Bloomberg trích báo cáo mật của tình báo Mỹ nêu rằng Trung Quốc che giấu quy mô của dịch Covid-19 tại nước này, báo cáo số ca nhiễm và tử vong thấp hơn so với thực tế.
Tổng thống Donald Trump đặt nghi vấn: “Làm sao chúng ta biết được liệu rằng số liệu do Trung Quốc công bố chính thức là chính xác hay không”, theo AFP. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó gọi những người cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin là "vô đạo đức và không biết xấu hổ".
Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã khẳng định Bắc Kinh không hề che giấu các trường hợp tử vong vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.