Ngổn ngang giao thông “huyết mạch”

24/01/2013 10:02 GMT+7

Bình Phước có 3 tuyến đường “huyết mạch” tạo hành lang nối Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam bộ cũng như nước bạn- Campuchia. Hiện nay, ngoài con đường ĐT 741 được thông thoáng, thì hai QL13, 14 nâng cấp từ 2-3 năm nay vẫn còn bộn bề, ngỗn ngang…

Thà để đường cũ…còn dễ đi!

QL13 từ P.An Lộc (TX.Bình Long) đến thị trấn Lộc Ninh (H.Lộc Ninh) dài hơn 20km trong những ngày giáp Tết, vẫn đang thi công. Con đường lổn ngổn đá, khi có chiếc xe ô tô nào đó chạy ngang qua, bụi đá bay lên mù mịt. Chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ ấp 2, xã Lộc Hưng, H.Lộc Ninh) bức xúc: “Con đường này làm đã 3 năm mà đến nay chỉ mới xong phần đổ đá, thì chẳng biết đến bao giờ mới hoàn thành. Nếu chưa có vốn làm, thì thà là để đường cũ còn dễ đi, chứ cày đường cũ lên rồi đổ đá lổm chổm như vậy vừa bụi vừa trơn dễ xảy ra tai nạn ”.

 Ngổn ngang giao thông “huyết mạch”
Quốc lộ 13 sau hơn 2 năm thi công cũng chỉ mới đổ đá để làm nền - Ảnh: T.N

 
“Con đường này làm đã 3 năm mà đến nay chỉ mới xong phần đổ đá, thì chẳng biết đến bao giờ mới hoàn thành. Nếu chưa có vốn làm, thì thà là để đường cũ còn dễ đi, chứ cày đường cũ lên rồi đổ đá lổm chổm như vậy vừa bụi vừa trơn dễ xảy ra tai nạn ”, chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ ấp 2, xã Lộc Hưng, H.Lộc Ninh) bức xúc.

Quả thật như lời chị Hiền, từ An Lộc đến thị trấn Lộc Ninh chỉ có hơn 20km nhưng chúng tôi phải mất hết gần 90 phút di chuyển bằng xe máy. Chưa kể là nhiều lần suýt ngã ra đường.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 từ An Lộc đến ngã ba Chiu Riu (H.Lộc Ninh) dài 32,7km, do Công ty CP BOT Quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư làm chủ đầu tư. Công trình này được xây dựng theo hình thức BOT. Khởi công từ năm 2010 (dự kiến năm 2013 hoàn thành) nhưng đến nay công trình chỉ mới đến công đoạn rải đá sỏi nền đường (đoạn từ P.An Lộc đến thị trấn Lộc Ninh), riêng đoạn từ thị trấn Lộc Ninh đến ngã ba Chiu Riu vẫn án binh bất động.

Tương tự, dự án nâng cấp QL14 từ Chơn Thành đi Cây Chanh (giáp với Đắk Nông) có 3 gói thầu và được giao cho 3 nhà đầu tư khác nhau. Các gói thầu này dự kiến tháng 5 năm 2013 phải hoàn thành nhưng đến nay đã gần hết tháng 1 năm 2013 mà con đường vẫn còn bộn bề, dỡ dang

Nhà đầu tư thiếu vốn

Trong các buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước và các sở ngành của tỉnh về tiến độ thi công các công trình kể trên, nhà đầu tư các gói thầu đều kêu thiếu vốn. Bà Lê Thị Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Thành - Gia Lai (chủ đầu gói thầu nâng cấp QL 14, đoạn từ cầu 38 đến TX.Đồng Xoài) cho hay: “Giá cả vật tư, nhân công đều tăng từ 40-45% so với dự toán (năm 2008) nên đã gây khó khăn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, khi lập dự toán thì lãi suất ngân hàng chỉ có 10,5%/năm nhưng có khi lên đến hơn 22%/năm, do đó các công ty không dám vay nhiều để đầu tư”. Còn ông Đỗ Quốc Quýt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT Quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư cho biết: “Để đầu tư dự án, công ty phải vay ngân hàng khoảng 550 tỉ đồng, với lãi suất 1,85%/tháng, thì chỉ tính riêng khoản lãi phải trả đã là hơn 10 tỉ đồng/tháng, trong khi thu phí từ trạm Tân Khai chỉ đạt 600 triệu đồng/tháng, như vậy mỗi tháng công ty lỗ khoảng 9,5 tỉ đồng”.

Các tuyến đường QL 13,14 có lưu lượng xe cộ và hàng hóa rất lớn, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Bình Phước mà còn là của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc thi công những tuyến đường này một cách ì ạch như hiện nay đã gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và không đảm bảo ATGT. Do đó, người dân rất mong Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có chính sách ưu tiên đầu tư để “tiếp sức” cho những con đường này hoàn thành.

Thống Nhất

>> Đường thê thảm
>> Con đường hương trầm
>> Đường lầy giữa phố
>> Ì ạch những tuyến đường trọng điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.