Người Iran sắp được xài iPhone sau thỏa thuận về hạt nhân

16/07/2015 11:01 GMT+7

(TNO) Sau khi Iran và nhóm các nước P5+1 đạt được thỏa thuận lịch sử về vấn đề hạt nhân, cho phép giảm các lệnh trừng phạt kinh tế, người dân Iran giờ đây vui mừng vì sắp được xài các sản phẩm phương Tây, trong đó có điện thoại iPhone.

(TNO) Sau khi Iran và nhóm các nước P5+1 đạt được thỏa thuận lịch sử về vấn đề hạt nhân, từ đó giảm các lệnh trừng phạt kinh tế lên Iran, người dân Iran giờ đây vui mừng vì sắp được xài các sản phẩm phương Tây, trong đó có điện thoại iPhone.

Người Iran có thể tiếp cận các sản phẩm từ Mỹ sau khi lệnh trừng phạt được nới lỏng - Ảnh: ReutersNgười Iran có thể tiếp cận các sản phẩm phương Tây như điện thoại iPhone sau khi lệnh trừng phạt được nới lỏng - Ảnh: Reuters
Ông Hooman Masumi, chủ một cửa hàng điện thoại ở Iran, phấn khởi nói: “Có thể chính phủ Iran và Mỹ không ưa nhau nhưng người Iran thích xài hàng Mỹ. Đây có thể là khởi đầu mới cho hai nước”.
Masumi cho biết, đã có một lượng lớn đơn hàng về các sản phẩm của Mỹ như điện thoại iPhone, theo NBC News ngày 16.7. “Ai cũng muốn có một chiếc iPhone, người Iran thích xài hàng tốt”, ông chủ cửa hàng nói.
Nhiều mặt hàng đã bị cấm đối với người tiêu dùng Iran theo các lệnh trừng phạt kinh tế, khiến cho nền kinh tế Iran giảm 20% kể từ năm 2012. Các lệnh này cũng gây khó cho các doanh nghiệp trong việc cung cấp hàng hóa của phương Tây và Mỹ cho khách hàng.
Các công ty tài chính cũng đang tin tưởng về tác dụng của việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế. Giám đốc điều hành Radman Rabii của công ty tài chính Turquoise Partners có trụ sở tại Tehran cho biết, ngay khi chính quyền Mỹ bật đèn xanh, sẽ có nhiều nhà đầu tư đến với Iran. “Các doanh nghiệp nước ngoài đã hy vọng và chuẩn bị đổ tiền vào Iran”, ông Rabii nói.
Giám đốc này còn nhận định rằng nhiều công ty Mỹ từng hoạt động tại Iran trước kia sẽ quay trở lại, vì nếu không, họ sẽ bị các đối thủ châu Âu giành lợi thế.
Đồng nghiệp của ông Rabii, bà Sanam Mahoozi, nói rằng tình hình đã quay ngoắt 180 độ kể từ khi ông Hassan Rouhani lên làm tổng thống vào năm 2013 và nước này đã nối lại đàm phán với Mỹ và các cường quốc khác để đạt được kết quả tích cực hôm nay.
Cảm giác hân hoan về một tương lai mới sau khi các lệnh trừng phạt sẽ nới lỏng đang tràn ngập đường phố Tehran ngày 14.7. Một người dân tên Maryam chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc, đây là một ngày quan trọng đối với Iran. Tôi muốn các con có một tương lai tươi sáng. Chúng tôi không muốn chiến tranh và rắc rối”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.