Người Việt đón khách

23/05/2016 05:36 GMT+7

Người VN là một dân tộc đặc biệt quý khách. Người Việt từ xưa đã có câu nói: 'Nhịn miệng đãi khách'. Đó là câu nói của người nghèo nhưng quý khách tới độ sẵn sàng chịu đói để 'đãi khách'.

Cuộc viếng thăm của Tổng thống Obama tới VN hôm nay được chào đón như cuộc viếng thăm của mối bang giao hữu nghị giữa hai nước Mỹ - Việt, cuộc viếng thăm không chỉ khép lại một quá khứ chiến tranh, mà quan trọng nhất là mở ra một chân trời hợp tác giữa những người đã biết khép hẳn lại quá khứ đau buồn để mở ra một tương lai tươi sáng cho cả hai đất nước.
Nếu cuộc chiến tranh Mỹ - Việt là cuộc chiến tranh khó ai nghĩ tới nhưng đã xảy ra, thì công cuộc hợp tác xây dựng trong hòa bình giữa hai quốc gia là điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nghĩ ra từ trước năm 1945, nhưng vì nhiều lý do, điều mong ước quá đẹp đẽ này đã không thể thực hiện vào thời điểm ấy và kéo dài tới mấy chục năm sau. Đó không chỉ là điều đáng tiếc của người Việt - một dân tộc hiếu hòa và hiếu khách - mà còn là nỗi ân hận khôn nguôi của những người Mỹ yêu chuộng hòa bình và hữu nghị.
Người Việt vốn thật lòng, yêu ai nói ngay là yêu, không dối gian khách khí. Nhân dân VN, những người dân cần lao, bình dị sẽ đón tổng thống Mỹ bằng tình cảm chân thành, và sẽ nhỏ nhẹ nói với người Mỹ rằng người Việt là một dân tộc cởi mở, yêu quý bạn bè, một dân tộc không bao giờ chịu khuất phục nhưng luôn biết mục đích chính của mình là hòa bình. Người VN là như vậy, mãi mãi là như vậy. Thông điệp này chắc chắn Tổng thống Obama thay mặt người dân Mỹ sẽ cảm nhận một cách sâu sắc từ người dân VN khi đón tiếp ông.
Với hàng triệu người Việt từng tham gia cuộc chiến tranh Việt - Mỹ, quá khứ chiến tranh luôn đau buồn luôn day dứt nhưng hiện tại và tương lai còn quan trọng hơn gấp nghìn lần. Đó là hiện tại hòa bình, và tương lai hợp tác phát triển. Tất cả cũng chỉ vì cuộc sống của nhân dân VN và nhân dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.