Nguy cơ cháy nổ gầm cầu

02/05/2012 03:29 GMT+7

Theo khảo sát của Thanh Niên, tại Hà Nội, gầm cầu vượt Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, cầu Thăng Long, cầu vượt ngã tư Sở, cầu vượt ngã tư Vọng, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy… đều không còn nguyên trạng như thiết kế ban đầu.

>> Cao ốc “quên” chỗ đậu xe
>> Điểm đỗ xe thành căn tin, quán cà phê
>> Những dự án đỗ xe... biến mất
>> Sống chung với “bom nổ chậm”

Gầm cầu Thanh Trì, cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng, hiện đã bị biến thành nơi sản xuất, kinh doanh buôn bán và làm bãi giữ xe. Người ta dựng rào thép, quây tôn để tạo thành từng lô. Đó là những cơ sở gò hàn, làm cửa nhôm kính, hàng quán giải khát, rửa xe...

 trông xe dưới gầm cầu
Điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Ảnh: Minh Sang

Khu vực gầm cầu vượt ngã tư Vọng (thuộc P.Thịnh Liệt, Q.Thanh Xuân) cũng được chia làm ba bãi đỗ xe với tổng diện tích lên cả ngàn mét vuông, do Hợp tác xã Thành Công quản lý. Đơn vị này dựng hàng rào bằng thép hai bên mép chân cầu. Ô tô, xe máy gần như chật kín diện tích. Nhân viên trông giữ xe tận dụng luôn phần không gian còn lại làm nơi nấu nướng, ăn nghỉ, kéo dây điện chằng chịt... Tương tự là điểm giữ xe dưới chân cầu vượt dẫn lên cầu Chương Dương (thuộc P.Phúc Tân, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội), do Công ty CP Đồng Xuân quản lý.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho rằng: “Gầm cầu vượt là chân hành lang bảo vệ. Do vậy về lý, việc giữ xe dưới chân, gầm cầu là không được. Nhưng với điều kiện giao thông tĩnh như ở Hà Nội hiện nay, do thiếu trầm trọng những bãi giữ xe, nên phải tận dụng các khu vực chân, gầm cầu vượt để làm nơi giữ xe. Khi quy hoạch ổn thỏa, nhiều điểm giữ xe được xây mới, đảm bảo được nhu cầu của người dân thì Sở GTVT sẽ không cấp phép cho các điểm giữ xe dưới khu vực chân, gầm cầu vượt”.

Trong khi đó, đại tá Tô Xuân Thiều - Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội lo ngại về nguy cơ xảy ra cháy nổ. Đại tá Thiều nhìn nhận, các bãi giữ xe này có trang bị hệ thống PCCC, nhưng thực tế chỉ là một vài bình cứu hỏa “gọi là cho có thôi”. Khi xảy ra hỏa hoạn sẽ chẳng có tác dụng gì.

Nghị định 34/2010 của Chính phủ nêu rõ: "Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi buôn bán, dựng lều quán, công trình tạm thời khai thác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ". Như vậy, việc hình thành điểm giữ xe dưới gầm cầu vượt là hoàn toàn trái quy định.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.