Nhà loạn số, phố loạn tên

09/12/2015 21:00 GMT+7

Tại nhiều con phố ở Hà Nội, số nhà không đánh theo quy tắc nào; một số con phố thì có tới 2 -3 cái tên, khiến người đi đường như rơi vào 'ma hồn trận'.

Tại nhiều con phố ở Hà Nội, số nhà không đánh theo quy tắc nào; một số con phố thì có tới 2 -3 cái tên, khiến người đi đường như rơi vào 'ma hồn trận'.

Bát nháo tên phố và số nhà trên một con đường ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngBát nháo tên phố và số nhà trên một con đường ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Số nhà trùng nhau
Tại đường Vũ Phạm Hàm (Trung Hòa, Cầu Giấy), đoạn cắt với đường Nguyễn Khang, bắt đầu từ cầu 361 là đoạn đường mới mở, nhưng số nhà không được đánh tiếp nối theo số thứ tự của số cũ mà được đánh mới bắt đầu từ số 1 dẫn đến trùng lặp.
Ông Nguyễn Văn Tiến (53 tuổi), một người có 14 năm làm nghề xe ôm tại phố Vũ Phạm Hàm cho biết: “Để có thể nắm rõ đường phải đi bộ dọc con phố này cả tuần may ra mới biết. Đường đánh số loạn lắm, nơi phân theo số, nơi phân lô. Cả phố có đến 15 lô, mỗi lô lại có 1 số. Như vậy 15 lô là 15 số trùng nhau. Người đi đường muốn đến đâu, phải chỉ rõ đến số nhà bao nhiêu, lô số mấy, nếu không sẽ không biết đường nào mà lần. Có hỏi thăm cánh xe ôm chúng tôi cũng bó tay!”
Ông Tiến kể, có người đến đoạn đường này hỏi thăm nhà có địa chỉ “50 mét vuông” ai nấy đều lắc đầu không biết. Sau, người này hỏi lại chủ thì mới biết địa chỉ ghi trên giấy đúng ra phải là "số nhà 50 ở lô M2".
Đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy) cũng rơi vào ma trận số, lộn xộn không theo quy tắc nào. Số nhà tại đây không phân theo chẵn lẻ, không có thứ tự lớn bé và bị trùng lặp. Nhà số 24 nằm giữa hai nhà đều được đánh số 10. Đi một đoạn, thấy số nhà 22 nằm cạnh số nhà 32, cách đấy chưa đầy 100 m lại xuất hiện một số nhà 22 khác nằm giữa số nhà 12 và 12A. Ở bên kia đường số nhà 9 nằm cạnh số nhà 16; số 25 nằm cùng phía với số 26…
Một người dân ở đây cho biết: “Trước đây đường Trần Thái Tông có tên gọi là đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài. Vì thay tên nên giờ họ cũng đánh loạn số. Nhà ai cũng muốn có số nhà đẹp nên trùng nhau là phải!”
Tình trạng này cũng diễn ra tại nhiều con phố khác như Lê Văn Lương, Chùa Bộc, Lý Thường Kiệt,...
Phố có 2-3 tên gọi
Không chỉ loạn số nhà, nhiều con phố ở Hà Nội cũng có một lúc 2, thậm chí 3 tên. Phố Yên Lãng hiện nay có 3 tên là Yên Lãng, ngõ Thái Thịnh 2, Yên Lãng Mới. Trước đây, phố này là một ngõ thuộc phố Thái Thịnh tên là ngõ Thái Thịnh 2, sau khi được mở đường, con phố nay được đổi tên là Yên Lãng. Mặc dù đã được đổi tên nhưng có nhà để tên mới, có nhà vẫn giữ nguyên tên cũ, có nhà lấy tên là Yên Lãng Mới.
Tương tự, trên phố Hoàng Cầu, một nhà có địa chỉ số 6 Thái Hà Mới, nhưng bên cạnh đấy lại là số 10 Hoàng Cầu Mới, đi được vài trăm mét lại có nhà lấy địa chỉ số 14 Hoàng Cầu…
Bà Nguyễn Thị Liên (57 tuổi, phố Yên Lãng) phàn nàn: “Tôi sống ở đây cả đời nhưng chưa thấy khi nào đường xá bị đảo lộn như bây giờ, thật không biết lối nào mà lần. Nhiều người đến hỏi thăm, nghĩ đau cả đầu mà chịu, muốn cũng không chỉ được”.
Theo quy định hiện hành thì Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu giúp UBND TP trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đánh số, gắn biển số nhà. phóng viên Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với Sở Xây dựng để tìm hiểu vấn đề, nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Lãnh đạo Sở bận họp!”.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một lãnh đạo của Sở Văn hóa -Thể thao cho rằng, Sở này cũng có trách nhiệm tham mưu với thành phố về việc đặt tên đường phố nhưng chỉ hướng dẫn xuống đến cấp quận, huyện, còn tên đường, số nhà lộn xộn thì chính quyền địa phương phải giải quyết. “Cái gì cũng chạy lên Sở, lên UBND thì thành phố có hàng vạn người mới giải quyết được hết việc của dân”, vị này nói.
Điều 4 của Quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội (Ban hành kèm QĐ số 04/2014/QD-UBND ngày 25.1.2014 của UBND TP) quy định: UBND TP giao Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu giúp UBND TP trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng. UBND quận, huyện, thị xã là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện công tác đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn quận, huyện, thị xã; tổ chức cấp giấy chứng nhận số nhà cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình theo địa bàn quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.