Những bài học chưa thuộc trong 'Sài Gòn chữ vội trên vai'

16/07/2016 14:35 GMT+7

Sài Gòn, khi nào rảnh? Sài Gòn, phố của những tình yêu? Sài Gòn, thương cả người dưng? hay Sài Gòn bé tẹo trôi theo những chuyến đời mênh mông...?

30 tản văn về Sài Gòn của tác giả Vũ Minh Đức (bác sĩ nội khoa, chuyên ngành tim mạch, đồng thời là nhạc sĩ-hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM) “giải tỏa” những xúc cảm tưởng chừng rất bình thường nhưng cũng thật miên man đối với những ai yêu Sài Gòn, từng gắn bó với thành phố này, khi những hoài niệm, những dấu tích xưa nơi đây dần được thay thế bằng những công trình hiện đại.
Trong Sài Gòn chữ vội trên vai, những câu chuyện nhỏ mà tác giả mang đến dường như luôn bao hàm ý những gởi gắm nặng tình, và phảng phất một chút triết lý nhẹ nhàng trong từng câu chữ, vừa đủ dịu dàng quyến rũ người ta dõi theo đến trang cuối cùng.
Đó là những tiếng rao quen tai trôi giữa Sài Gòn của người bán chiếu, bán hàng rong, mài kéo… trong Sài Gòn, những tiếng rao. Đó là lời chia sẻ hết sức bình thường nhưng đầy tinh tế trong Sài Gòn khi nào rảnh khiến không ít người phải soi lại chính mình: “Chẳng có bao giờ rảnh đâu. Càng lúc sẽ càng bận hơn. Bận vì những công việc hàng ngày - một lẽ - nhưng cũng không ít những lần không rảnh vì lười, vì chưa đủ kiên định, chưa đủ đam mê đeo đuổi đến cùng và cả chưa đủ yêu thương chính mình nữa. Hãy cứ bắt đầu xắn tay làm sớm nhất những gì mình muốn đi bạn - một thứ thôi - trong cái mớ ham hố đã từng làm bạn chộn rộn đó - để làm đầy dần cái túi mơ ước của mình và có thêm nhiều cái để chơi trong cuộc đời thú vị này” .
Sài Gòn chữ vội trên vai 2
Sách Sài Gòn chữ vội trên vai
Người đọc sẽ nhận ra những quan sát của tác giả luôn quyện trong cái nhân hậu, tử tế của con người với con người như trong Mưa cho gần nhau hơn. Anh đã dành một tản văn để viết về tình người giản dị nhưng vô cùng đáng quý của những bệnh nhân dành cho bác sĩ trong Chuyện con cua. Và anh cũng viết về những tình cảm của con cái mà bố mẹ cần phải quý trọng, nâng niu trong Sài Gòn, thi thoảng lo, Sài Gòn, những ly cà phê mùa hè
Nói như nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan trong lời giới thiệu quyển sách: “Đọc đi, đọc Sài Gòn chữ vội trên vai của Minh Đức đi để thấy còn quá nhiều bài học mà chúng ta chưa thuộc lần nào”.
Đầu năm 2016, Vũ Minh Đức đã tự thực hiện quỹ từ thiện mang tên Heart to heart - Chắp cánh ước mơ để hỗ trợ cho những em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn cũng như các trẻ em có bệnh hiểm nghèo. Dịp ra mắt sách này, tác giả cho biết sẽ dành toàn bộ tiền thu được từ việc bán sách cho quỹ. Và sau 1 tuần phát hành, với sự ủng hộ của độc giả, số lượng tiêu thụ cán mốc 900 quyển, tương đương số tiền 45 triệu đồng để giúp trẻ em học giỏi vượt khó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.