Những ứng dụng điện thoại chẩn đoán ung thư da có chính xác?

06/07/2018 15:18 GMT+7

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều ứng dụng điện thoại đang được quảng cáo có khả năng phát hiện ung thư da.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo những ứng dụng này có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng vì chất lượng của chúng chưa được kiểm soát.
Theo Daily Mail ngày 5.7, các nhà nghiên cứu của Đại học Birmingham đã thực hiện một nghiên cứu để kiểm tra chất lượng của những ứng dụng trên.
Qua kết quả nghiên cứu, những ứng dụng này thiếu khả năng nhìn vào da cặn kẽ từng chi tiết. Chúng không thể phát hiện được các loại ung thư da thuộc dạng hiếm vì những loại ung thư này không có những triệu chứng rõ ràng.
Hiện tại, chúng rất khó khăn để phát hiện ra được những vùng hoặc chỗ loét trên da chứa những tiềm năng phát triển ung thư da.
Các nhà khoa học cho biết những ứng dụng này chưa chú ý đến tất cả các triệu chứng “nguy hiểm” của ung thư da. Người dùng nên cẩn thận khi tin vào những khuyến cáo của những ứng dụng trên. Nếu một người nào đó cảm thấy có dấu hiệu bất thường, thì họ nên đi khám bác sĩ.
Nhà nghiên cứu Maria Charalambides của Đại học Birmingham (Anh) nói với Daily Mail: “Công nghệ sẽ đóng góp một phần trong chẩn đoán ung thư da trong tương lai. Tuy nhiên, người dùng nên cẩn thận khi sử dụng những ứng dụng điện thoại trên cho đến khi chúng được kiểm định và có những quy định chuẩn về chất lượng cho chúng”.
Theo nhà nghiên cứu Charalambides, những ứng dụng trên không thể chạm và nhìn vào da kỹ như bác sĩ làm. Chúng không thể thay thế được các bác sĩ da liễu để có những chẩn đoán chính xác.
Những nhà nghiên cứu lo lắng những công nghệ này không được kiểm tra kỹ để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả. Chúng có thể đưa ra lời khuyên không đúng.
Khi chúng bỏ qua các triệu chứng hoặc đưa ra kết quả âm tính về ung thư da, thì chúng vô tình đã trì hoãn người bệnh tiếp cận điều trị kịp thời.
Khi được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cũng như kịp thời thì tỉ lệ sống thêm 5 năm của người bệnh có thể đạt đến 100%, theo Daily Mail. Tỉ lệ này sẽ giảm xuống 25% ở phụ nữ và 10% ở nam nếu được chẩn đoán trễ.
Ung thư da là một bệnh rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Ở Anh, hơn 230.000 người mắc mới được chẩn đoán mỗi năm. Trong đó, 2.285 người đã tử vọng vì ung thư ác tính mỗi năm. Nguyên nhân phần lớn là do phơi nhiễm nhiều tia UV từ ánh nắng mặt trời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.