Nỗi niềm trước - sau

20/02/2016 15:40 GMT+7

Sau đám cưới của con trai, chị Mai hình dung mình sẽ có một cô con dâu “vui cửa vui nhà”, đặc biệt là vui trong căn bếp nhỏ, nhưng ngược lại với mong muốn của chị, cô gái đáng yêu mà con trai chị vừa cưới về bỗng như là một con người khác.

Sau đám cưới của con trai, chị Mai hình dung mình sẽ có một cô con dâu “vui cửa vui nhà”, đặc biệt là vui trong căn bếp nhỏ, nhưng ngược lại với mong muốn của chị, cô gái đáng yêu mà con trai chị vừa cưới về bỗng như là một con người khác.

Minh họa: Văn NguyễnMinh họa: Văn Nguyễn
Hồi trước khi cưới, Tâm đi học làm bánh, thường ghé về nhà chị những chiều chủ nhật với bịch to bịch nhỏ nguyên liệu, nào kem, nào va ni, nào nước cốt dừa, các loại bột, các kiểu khuôn… rồi hí hoáy bày ra làm đủ thứ. Nhìn Tâm lúng túng với muỗng đũa, rây bột, đánh trứng… chị không khỏi phì cười và xắn tay vào giúp cô để làm ra những thành phẩm xinh xắn, ngọt ngào, ngon miệng. Rồi những món ăn tây, tàu thử nghiệm, Tâm cũng đi học để làm, tuy không ngon như ý nhưng cả nhà đều vui vẻ. Tâm cũng hay rủ rỉ cùng chị, khi thì rủ chị đi mua sắm, khéo léo chọn cho chị những bộ đồ lót nhẹ nhàng hợp lứa tuổi; lúc lại cùng “mẹ chồng tương lai” đi cà phê, xem phim rạp trong lúc “con trai của mẹ” đi công tác. Phải nói rằng Tâm tuy không được khéo léo đảm đang lắm - theo nhận định của chị - nhưng là cô gái dễ thương và gần gũi, tỏ ra chú trọng việc học hỏi, hoàn thiện bản thân để sẵn sàng làm vợ, làm dâu, đến với gia đình chị trong tương lai. Chị biết hoàn cảnh gia đình Tâm khó khăn, ở quê, cha mẹ cô khá vất vả kiếm sống và còn nuôi ba đứa con nhỏ nữa sau Tâm, nên chuyện Tâm không rành, không khéo trong việc bếp núc hay cư xử còn vụng, không biết về những kiến thức thuộc dạng thường thức gia đình... chị hoàn toàn thông cảm. Quan trọng là tình cảm với con trai chị và thái độ tốt với mọi người trong gia đình. Dạo đó, chị hay tìm cách đưa tiền cho Tâm sao cho cô “con dâu tương lai” không bị ngại hay chạnh lòng… Thỉnh thoảng chị cũng bắt gặp cô có những việc làm không “danh chính ngôn thuận” cho lắm, như việc “nói nhầm, nói lại” giá tiền mua một thứ gì đấy, mà sau đó lúng túng khi chính chị bắt gặp không phải như vậy; hay chuyện “chối” những lỗi lặt vặt bằng một kiểu hết sức ngây thơ vô tội, như khi cô làm hỏng cái máy pha cà phê nhưng lại đổ lỗi cho... con mèo, điều mà chị Mai rất khó tin… Nhưng chị cho là do cô còn trẻ người non dạ nên bỏ qua, không để tâm khó dễ gì.
Nhưng khi đã thành con dâu chị, Tâm không còn hình ảnh dễ thương như vậy. Cô thẳng thắn gạt bỏ chuyện bếp núc, nhà cửa bằng giải pháp tìm người giúp việc. “Mẹ có tiền, cần giải phóng bản thân đi mẹ ạ”, cô nói. Bản thân Tâm cũng “lên lịch” kín mít cho riêng cô, không còn thời gian nào dành cho mẹ chồng – người mà trước đây cô hay nói “con coi mẹ như người bạn lớn”. Khi chồng không có nhà, cô đi chơi, mua sắm, cà phê với bạn bè, tuyệt nhiên “quên” hết những ngày xưa “con thích đi với mẹ”. Điều đó cũng không quan trọng lắm với chị Mai, nhưng những thay đổi trong sinh hoạt hằng ngày thì cứ nhiều lên đến nỗi chị nghi ngờ những lời lẽ ngọt nhạt trước kia của con dâu. “Con cũng thích cắm hoa như mẹ”, trước thì Mai nói vậy và mỗi tuần mua cho chị một bó hoa, giờ thì chị mua hoa về con dâu cũng chả buồn đoái hoài. Trước ngồi xem ti vi cùng chị, Tâm hay nói đế theo những ý nghĩ của chị, như biết chị hay thương người thì xuýt xoa cho những cảnh đời đau khổ, thấy chị ghét cái gì thì chê bai cái đó… giờ cô ít khi ngồi cùng chị, chị có kể lể chia sẻ gì cô cũng lơ đi bằng cách nói qua quít cho xong. Có hôm chị ướm thử rủ con dâu đi chỗ nọ chỗ kia, cô bảo “mẹ rủ mấy bà bạn mẹ đi cùng thì hợp hơn” và lúc nào cũng có lý do thoái thác. Có lần chị nghe được cuộc chuyện trò của con dâu với cô bạn thân, Tâm nói: “Hồi trước tao phải chiều, phải tính… nên tao mới hỏi mày tư vấn cho tao nên làm gì và nhất nhất tuân theo; chứ giờ tao tính khác, chỉ có chồng mình là quan trọng nhất, những cái khác chả cần tốn công... Đằng nào mọi thứ chả là của mình”. Chị Mai chạnh lòng, cứ nghĩ “những cái khác” đó trong đấy có cả chị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.