Nữ phát thanh viên 'huyền thoại' trong bản tin Triều Tiên thử hạt nhân

08/01/2016 14:50 GMT+7

Người thông báo tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch trên sóng truyền hình chính là bà Ri Chun-hee, phát thanh viên gạo cội được cố lãnh đạo Kim Nhật Thành rất yêu mến và tin tưởng.

Người thông báo tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch trên sóng truyền hình chính là bà Ri Chun-hee, phát thanh viên gạo cội được cố lãnh đạo Kim Nhật Thành rất yêu mến và tin tưởng.

Nữ phát thanh viên gạo cội của Triều Tiên, bà Ri Chun-hee thông báo Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6.1 - Ảnh: ReutersNữ phát thanh viên gạo cội của Triều Tiên, bà Ri Chun-hee thông báo Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6.1 - Ảnh: Reuters
Triều Tiên đã khiến dư luận thế giới đứng ngồi không yên khi tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch vào ngày 6.1. Và người thông báo tin này trên sóng truyền hình nhà nước Triều Tiên không ai khác chính là phát thanh viên gạo cội Ri Chun-hee.
Vẫn xuất hiện với trang phục truyền thống của Triều Tiên là chiếc áo jeogori màu hồng, vẫn chất giọng "như đại bác", bà Ri Chun-hee quay lại sóng truyền hình để thông báo tin "trọng đại". Đúng như Reuters từng đưa tin năm 2009, ở đất nước không thể đoán biết được như Triều Tiên chỉ có một điều chắc chắn là khi nước này thử một loại thiết bị hạt nhân nào thì bà Ri Chun-hee sẽ xuất hiện với thông báo đầy tự hào về điều đó.
Bà Ri Chun-hee sinh năm 1943, đã nghỉ hưu nhưng vẫn là người được chọn để đọc các bản tin quan trọng bởi chất giọng và phong thái đặc biệt khi lên hình. Theo Reuters, lúc sinh thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành rất tin tưởng và yêu quý bà Ri Chun-hee. 
Bà Ri Chun-hee có chất giọng và phong thái đặc biệt khi lên hình - Ảnh: Reuters
Người phụ nữ ngoài 70 tuổi này gắn liền với kênh truyền hình duy nhất của Triều Tiên từ những ngày đầu đài này ra đời năm 1971. Hơn 40 năm qua, bà Ri Chun-hee được xem là phát thanh viên huyền thoại của Triều Tiên. Giọng nói của bà được nhiều người đánh giá là có thể khiến "mọi kẻ thù phải khiếp sợ".
Với tính chất mỗi bản tin khác nhau, bà Ri Chun-hee lại thể hiện phong thái đặc biệt. Năm 1994, khi đọc bản cáo phó thông báo nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời, giọng đọc truyền cảm của bà khiến người dân Triều Tiên vô cùng xúc động. Trong khi đó, khi đọc tin trong thời gian căng thẳng leo thang giữa hai miền Triều Tiên năm 2010, bà lại trấn an người dân bằng giọng rất bình tĩnh. Đến những lần thông báo việc thử hạt nhân thì bà lại dùng giọng đọc vang dội, khẩu khí hùng hồn.

Theo CNN, trong bài trả lời phỏng vấn của đài CCTV (Trung Quốc) năm 2012, bà Ri Chun-hee lúc đó 69 tuổi tuyên bố đã sẵn sàng nhường lại vị trí của mình cho thế hệ sau.

“Hiện có nhiều phát thanh viên trẻ trung và xinh đẹp, và họ rất phù hợp để xuất hiện trước khán giả truyền hình”, bà Ri Chun-hee chia sẻ. Không những vậy, bà còn chỉ ra một số kinh nghiệm của bản thân trước ống kính truyền hình.

Bà Ri Chun-hee năm nay đã ngoài 70 tuổi, đang sống cùng chồng và con cháu ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo bà, mỗi phát thanh viên nên có một phong cách riêng để tạo ấn tượng đối với người xem và nên sử dụng nhiều âm giọng khác nhau cho phù hợp với nội dung truyền tải. “Khi chúng ta nói 'Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên' chúng ta không nên hét to, mà cần dùng giọng nói nhẹ nhàng”, bà ví dụ.

Phát thanh viên huyền thoại của Triều Tiên có khá đông người hâm mộ ở Triều Tiên và cả ở nước ngoài, thậm chí còn có hẳn một nhóm trên Facebook lấy tên bà.

Reuters dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho rằng bà Ri Chun-hee thực sự là một phần quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền của Triều Tiên.
Hiện bà Ri Chun-hee có cuộc sống sung túc tại Bình Nhưỡng với chồng và con cháu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.