Ông chủ xe rùa

02/07/2013 10:23 GMT+7

Từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, anh Lê Xuân Diễn (33 tuổi) đã trở thành đầu mối cung cấp xe rùa có tiếng ở Bình Định và Quảng Ngãi.

Xưởng sản xuất xe rùa của anh Diễn ở thôn Bình Đê, xã Hoài Châu Bắc (H.Hoài Nhơn, Bình Định) được thành lập cách đây khoảng 5 năm. Ban đầu, anh Diễn chuyên nhận gia công mặt hàng inox như giường xếp, ghế… từ Sài Gòn chuyển về. Sau một thời gian nhận thấy mặt hàng này kén người tiêu dùng nên anh quyết định chuyển sang sản xuất xe rùa (một loại xe cút kít nhỏ dùng trong xây dựng và sản xuất nông nghiệp). “Dù có kinh nghiệm 10 năm học và làm nghề cơ khí ở TP.HCM nhưng bắt tay vào sản xuất xe rùa thì tôi bị “lên bờ xuống ruộng” thường xuyên. Đầu ra của sản phẩm không mạnh, hàng tồn kho nhiều nên tôi bị đứt vốn liên tục”, anh Diễn nhớ lại.

Ông chủ xe rùa
Anh Diễn và chiếc xe rùa do cơ sở của mình sản xuất - Ảnh: Minh Úc

Sau nhiều ngày suy nghĩ, tính toán kỹ từng khâu sản xuất, anh Diễn quyết định vay vốn ngân hàng và vốn hỗ trợ thanh niên lập nghiệp của địa phương để đầu tư mở rộng sản xuất. Nguyên liệu được anh Diễn xác định là các thùng phuy sắt thải. Anh Diễn cũng cải tiến mẫu mã, chất lượng của xe rùa cho phù hợp với đời sống nông nghiệp của người dân, có thể dùng đẩy lúa, thu hoạch trái cây, phục vụ trong xây dựng… Anh chọn thị trường tiêu thụ là khu vực nông thôn trong tỉnh và một số huyện phía nam tỉnh Quảng Ngãi. “Ngoài vai trò thợ chính, tôi còn vẫn chạy xe đến tận đại lý hoặc nhà dân để giao hàng và tiếp thị mặt hàng của mình ở những nơi khác. Từ ông chủ, thợ chính đến kế toán, thủ quỹ, tiếp thị…, tôi đều nhúng tay vào”, anh Diễn nói. 

Chỉ sau một thời gian ngắn, xe rùa của anh Diễn được tiêu thụ nhanh chóng trên thị trường. Để đáp ứng nhu cầu, anh nhận thêm 3 thanh niên ở địa phương vào làm việc tại xưởng của mình. Một ngày, 3 thợ tại cơ sở của anh Diễn có thể làm xong 1 lô hàng với 30 chiếc xe rùa, bán sỉ với giá 300.000 đồng/xe. Trừ các chi phí, một tháng thu lời hơn 10 triệu đồng. “Mình đang dành dụm tiền mua được một chiếc xe tải nhỏ để chủ động trong việc giao hàng nơi xa và mở rộng thị trường”, anh Diễn chia sẻ.

Anh Nguyễn Thành Long, Bí thư xã đoàn Hoài Châu Bắc, cho biết: “Anh Diễn không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn năng nổ trong các hoạt động đoàn ở địa phương. Quá trình vượt khó vươn lên, làm giàu bằng đôi tay và trí tuệ của anh Diễn rất đáng để các bạn trẻ noi gương”. 

Minh Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.