Ông Donald Trump: Đốt quốc kỳ Mỹ sẽ bị ở tù

30/11/2016 13:29 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 29.11 tuyên bố bất kỳ công dân Mỹ nào đốt quốc kỳ có thể lãnh án một năm tù giam hoặc bị tước quyền công dân.

Trên mạng xã hội Twitter vào ngày 29.11, ông Trump đưa ra cảnh báo sẽ phạt tù những người đốt quốc kỳ Mỹ, làm dấy lên làn sóng chỉ trích gay gắt, theo đài Al Jazeera (Qatar).
“Không ai được phép đốt cờ Mỹ. Nếu họ đốt quốc kỳ thì sẽ phải gánh chịu hậu quả, có lẽ mất quyền công dân hoặc bị ở tù một năm”, ông Trump viết trên Twitter.
Giới phê bình chỉ trích dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter, nhấn mạnh đốt quốc kỳ là quyền được Hiến pháp Mỹ bảo vệ.
Luật sư của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ Lee Rowland khẳng định hành động đốt quốc kỳ được bảo vệ như quyền tự do ngôn luận, theo tu chính án số 1 trong Hiến pháp Mỹ. Ông Rowland đồng thời khẳng định tước quyền công dân là vi hiến, “thậm chí là hành vi phạm tội tàn ác nhất”.
Cựu nhân viên tình báo Evan McMullin, người ứng cử tổng thống Mỹ năm 2016 với tư cách ứng viên tự do, cũng đăng đàn chỉ trích ông Trump trên Twitter. Ông McMullin cho rằng Tổng thống tân cử Trump không có quyền thay đổi những điều người dân Mỹ có quyền làm.
Ông McMullin viết rằng Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền công dân chứ không bảo vệ những tổng thống có hành động vi phạm hiến pháp. “Tất cả người dân Mỹ phải đứng lên chống lại những tuyên bố vi hiến, xâm phạm nhân quyền mà ông Trump đưa ra”, ông McMullin nói.
Nhà phân tích Ian Millhiser của trang tin chính trị Mỹ ThinkProgress nhận xét: “Câu chuyện ở đây không phải là đốt quốc kỳ, mà là ông Trump muốn tước quyền công dân của những người bất đồng chính kiến”.
Trước khi đăng tải dòng trạng thái trên, ông Trump còn chỉ trích CNN đưa tin không chân thực, rằng “100%” thiên về phía đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.