Ông Jimmy Carter hoàn thành sứ mệnh giải cứu

28/08/2010 00:41 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hôm qua rời CHDCND Triều Tiên cùng một công dân Mỹ bị giam ở nước này.

Theo AFP, ông Carter đã về Mỹ cùng với Aijalon Mahli Gomes, bị bắt từ tháng 1.2010 vì xâm nhập trái phép CHDCND Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá cao nỗ lực của ông Carter và quyết định phóng thích Gomes của Bình Nhưỡng, nhưng nhắc lại rằng Washington không giữ vai trò nào trong sứ mệnh nhân đạo của cựu tổng thống.

Truyền hình hôm qua phát hình ảnh ông Carter cùng Gomes bước lên một máy bay tư nhân, tiễn họ là một nhóm quan chức CHDCND Triều Tiên. Hãng thông tấn KCNA cho biết ông Carter đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao (tức Quốc hội) Kim Yong-nam. Ông Kim bày tỏ sự sẵn sàng nối lại vòng đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, có vẻ ông Carter không gặp lãnh đạo Kim Jong-il, người mà theo nhiều nguồn tin không chính thức cho biết là đang ở thăm Trung Quốc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm qua cho hay ông Kim Jong-il đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại thủ phủ Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm. Cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng đều chưa xác nhận các thông tin này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.