Nhạc Việt - dance lại rộn rã

28/01/2010 00:55 GMT+7

Thị trường băng đĩa nhạc gần đây xôn xao bởi những sản phẩm nhạc dance: Dance của Tuấn Hưng, Hoa lài màu xanh của Tina Tình, Mãi cho em mùa xuân (Phương Nam phim)...

Dance xưa...

Nếu như trước đây, những năm “vàng son” của nhạc Việt là pop - ballad rồi chuyển sang techno, hip hop, rap, R&B... thì thời điểm này dường như dance là lựa chọn số 1 của nhiều ca, nhạc sĩ. Thật ra dance không xa lạ với thị trường nhạc Việt, một số ca sĩ  đã từng hát thể loại này cũng như đưa vài bài dance vào một album. Tuy nhiên những bản hòa âm này chỉ là mang hơi hướng dance chứ chưa thật sự đúng chất, thậm chí nhiều người còn cố gắng ép những bài hát không được viết cho dance vào một tổng phổ hòa âm của dòng nhạc này, nghe rất nhiều khiên cưỡng... Loại dance nghe nhiều, cũng như được sử dụng ở các vũ trường vẫn là các sản phẩm nước ngoài chứ chưa thấy sự có mặt của sản phẩm Việt. 

Cách đây khoảng 10 năm, Phương Thùy từng cho ra mắt một sản phẩm hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh mang tên Tuổi nào xuân qua. Có thể nói đây là album dance thuần chất đầu tiên của Việt Nam (dẫu còn nhiều khiếm khuyết). Tuy nhiên một phần do những hạn chế về chất giọng và Phương Thùy cũng không phải một ca sĩ nổi bật nên CD nhanh chóng chìm vào quên lãng. Rất lâu sau đó không thấy ca sĩ nào đi theo dòng dance này...

Đến cuối 2006, Thu Minh sau bao năm khá “ngoan hiền” bỗng trở lại rộn rã, gây được sự chú ý bằng sản phẩm Thiên đàng và live show cùng tên sau đó. Album tạo nhiều tiếng vang cũng như mang lại nhiều giải thưởng cho cô cũng như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Sau đó phải kể đến Studio 68 của Ngô Thanh Vân (làm cùng Quốc Bảo và Hoàng Anh Dj), cả 2 album trên đều thành công nhờ được đầu tư đúng mức, hầu hết các bài hát trong CD đều được viết riêng theo thể loại này chứ không phải  dance “gượng ép”  như xưa. To the beat của Mỹ Tâm và ê-kíp Hàn Quốc cũng mang lại nhiều thành công về mặt thị trường cho cô suốt hai năm qua.

...Và dance 2010

Ngoài những album dance đã phát hành thì sắp tới Hồng Nhung sẽ ra mắt CD My dream, Trần Thu Hà với Vi sinh... cũng được đặt rất nhiều kỳ vọng. Và thực tế 2 ca khúc Phố cổ và Sài Gòn cool mà Hồng Nhung thể nghiệm được rất nhiều khán giả tích cực tìm kiếm và download trên mạng. Tương tự,  Hà Trần cũng vừa nhận giải thưởng Bài hát được yêu thích nhất (Bài hát Việt 12.09) với Diệp lục (sáng tác cùng Bình Đoàn, Ý Nhi).

Tuy nhiên không phải ai theo dance cũng phù hợp và mang lại nhiều thành công. Tina Tình cho biết cô nhận được nhiều show diễn hơn với thể loại này, nhưng nhiều người lại nhận định: “Hoa lài Tina của rock đang dần ngả màu!”. Thu Minh cũng đã đặt hàng Võ Thiện Thanh làm tiếp Thiên đàng 2, nhưng nhạc sĩ nói rằng anh muốn dừng lại để tìm tòi thể nghiệm cái mới vì không muốn lặp lại chính mình!

Mai Khôi sau khi đã lên ý tưởng và đặt hàng nhiều nhạc sĩ hòa âm bài hát của mình theo dance nhưng cuối cùng không vừa ý, phải bỏ hết những bản thu này để làm lại hoàn toàn Made in Mai Khôi theo một hướng khác. Cô cho biết: “Khôi vẫn biểu diễn các bài dance tại các các chương trình ca nhạc, event còn album thì phải gác lại vì hiện tại Khôi chưa thấy hài lòng. Khi nào cảm thấy sẵn sàng thì sẽ bắt tay làm vì Khôi muốn mọi sản phẩm âm nhạc của mình  khi ra mắt đều phải tử tế, hoàn chỉnh”.

Khánh Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.