Nhộng trị bệnh tim mạch

19/02/2010 11:15 GMT+7

(TNTT>) Không chỉ riêng những nhà có trồng dâu nuôi tằm, hiện nay con nhộng tằm đã trở thành thực phẩm phổ biến vì mùi vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Từ ngày xưa, các lương y cổ truyền đã biết chế biến nhộng với khoai môn sấy, nấu cháo bồi dưỡng cho các thương binh bị trúng tên, người cao tuổi suy nhược cơ thể. Gần đây, tạp chí y dược thế giới (số tháng 10.2009) đã đăng bài viết của bác sĩ John Me Kwaobi (Anh): món nhộng xào với a-ti-sô ăn với bánh mì bột bắp là thuốc chống loãng xương, tăng lực cho nam, nữ công dân quốc đảo Micronésie.

 Một số nghiên cứu khác về hiệu quả chữa trị của con nhộng tằm được các lương y đông nam kê đơn như sau:

- Con ngài tằm đực (tằm nga) vốn tích lũy nhiều chất dinh dưỡng, nên hỗ trợ tốt cho trẻ em biếng ăn, còi xương. Có thể rửa sạch nhộng ngài, kho với 15 muỗng nước dừa tươi, 1 muỗng cà phê muối nêm và ½ muỗng đường. Trộn cơm cho trẻ ăn ngày 2 lần. Trong 4 tuần.

- Con nhộng tằm lớn: giàu chất dinh dưỡng nhờ có nhiều hoạt chất sinh học giá trị gồm 16 loại a-xít amin, trong đó 9 chất giúp trị suy tim mạch, giảm cholesterol trong máu và lọc mỡ nhiễm trong gan như bombykol, ecdyson, bobmicesterin, vitamin A, B2, D, E và a-xít béo-beta carotene. Chất bổ dưỡng từ nhộng và ngài tằm đực giúp ổn định nhịp tim, hết hồi hộp, ổn định huyết áp, có lợi cho người già, ốm vừa khỏi. Riêng phụ nữ sinh non, tắc sữa, mỗi ngày ăn 30gr nhộng nấu với đu đủ và khoai sọ sẽ mau lại sữa.

Lương y Dương Tấn Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.