"Cứu" giành huy chương vàng FIAP

11/04/2010 23:44 GMT+7

Bộ ảnh màu của Việt Nam có chủ đề Thông điệp tuổi thơ đoạt huy chương đồng và bức ảnh Cứu của tác giả Phạm Dực giành huy chương vàng cuộc thi ảnh màu nghệ thuật quốc tế truyền thống lần thứ 23 của FIAP.

Theo công bố trên website http://www.fiap.net của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), bộ ảnh màu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (NSNAVN) với chủ đề Thông điệp tuổi thơ đạt 297 điểm, giành huy chương đồng cuộc thi ảnh màu nghệ thuật quốc tế vừa tổ chức tại Ireland. Ở hạng mục này, Cúp thế giới (World Cup) được trao cho bộ ảnh của Scotland (314 điểm), huy chương vàng FIAP thuộc về Ý (302 điểm) và Đức đoạt huy chương bạc (299 điểm). Bảy bằng danh dự được trao tặng cho các quốc gia có tổng số điểm thấp hơn là: Ireland, Serbia, Tây Ban Nha, Bỉ, CH Czech, Croatia và Đan Mạch. Nhiều quốc gia có bề dày lịch sử về nhiếp ảnh như Úc, Anh, Áo, Hy Lạp, Na Uy, Canada… chỉ được xếp hạng từ 12 đến 29. Mỗi quốc gia tham dự cuộc thi ảnh màu nghệ thuật ở Ireland 2010 được gửi 10 tác phẩm dự thi.

Những năm gần đây, Hội NSNAVN từng đoạt huy chương vàng cuộc thi ảnh bộ về trắng đen. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải cao về cuộc thi ảnh màu của FIAP. Bộ ảnh Việt Nam tập hợp 10 ảnh màu của các nghệ sĩ nhiếp ảnh: Phạm Dực (Gia Lai), Vũ Thị Tịnh, Nguyễn Bá Nhân (Lâm Đồng), Lê Nguyễn (Cà Mau), Dương Thanh Khôi (Đắk Lắk), Trần Đình Thương (Bình Thuận), Hồ Xuân Bổn, Thân Nguyên (Đà Nẵng), Lương Thế Tuân (Nam Định) và Vũ Anh Tuấn (Hà Nội). Bộ ảnh màu của 10 tác giả dự thi lần này đều lấy chủ đề phản ánh ước mơ, khát vọng của tuổi thơ Việt Nam trong sinh hoạt, học tập, tình yêu gia đình, môi trường, hòa bình với nhiều góc máy độc đáo, mới lạ đầy tính nhân văn.

Trong khi đó, giải cao nhất dành riêng cho mỗi tác phẩm riêng biệt - huy chương vàng FIAP đã thuộc về bức ảnh Cứu của tác giả Phạm Dực. Cùng ở hạng mục này, tác phẩm Nụ cười mới của Vũ Thị Tịnh đoạt huy chương đồng. Ngoài ra, còn 10 huy chương các loại được trao cho các tác giả ở nhiều quốc gia khác như: Sanja Knezevic (Serbia), Schleder Karl-Heinz (Đức), Bo Sorensen (Đan Mạch), Brian Clarke và Peter Patterson (Scotland)...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNAVN cho biết, Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội FIAP lần thứ 30 tại Hà Nội từ ngày 1 - 8.8.2010. Việt Nam cũng đăng cai tổ chức chấm giải ảnh nghệ thuật đen trắng truyền thống của FIAP. Thời hạn chót nhận tác phẩm là 30.4 và 15.5 sẽ chấm giải. Chủ đề Việt Nam tham dự lần này là Vượt khó mang tính nhân văn cao và 2 bộ ảnh về thanh thiếu niên (dưới 21 tuổi). Ngày 15.4, Hội NSNAVN sẽ chọn 10 tác phẩm ảnh đen trắng của 10 tác giả trong cả nước tham dự cuộc thi. Nhân Đại hội FIAP lần này, Hội NSNAVN sẽ phát hành CD tổng hợp những hình ảnh tư liệu về lịch sử có giá trị và ảnh đẹp đất nước, con người Việt Nam để làm quà tặng cho các đại biểu. Ngoài ra, Hội NSNAVN còn tổ chức triển lãm 100 bức ảnh từng đoạt giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước để chào mừng đại hội.

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.