Mải kiếm tiền mất con

06/05/2010 10:59 GMT+7

Vợ chồng tôi 15 năm trước chuyển ra nước ngoài lập nghiệp. Cuộc sống ở nước ngoài không là thiên đường như vốn nghĩ nên lúc đầu mới sang cả hai đều bị sốc.

Chúng tôi có con trai 3 tuổi, cháu rất hiếu động, nghịch ngợm, không có đủ điều kiện, cả thời gian và vật chất để chăm sóc. Thấy con cứ gầy gò ốm yếu, chúng tôi quyết định gửi cháu cho ông bà nội ở Việt Nam.

Kiếm tiền nơi đất khách vất vả vô cùng. Tiền dành dụm gửi về cho ông bà chăm con nhưng 15 năm qua  chúng tôi chỉ về thăm con được 3 lần. Lần đầu tiên, sau 7 năm, khi con đã 10 tuổi, chúng tôi rất mừng khi thấy cháu mập mạp và ngoan ngoãn. Lúc đó ít phương tiện liên lạc nên khi chúng tôi về con chẳng nhớ ra “cô chú ấy” là ai. Cả 2 tuần ở nhà chỉ để chúng tôi làm quen lại với chính con của mình.

Sau này, liên lạc thuận tiện hơn nên thi thoảng còn trao đổi nhưng cũng chỉ dăm câu ba điều rồi chúng tôi lại lao vào kiếm tiền. Tình cảm dành cho con là tiền gửi về và những món quà bọn trẻ ở Tây nó thích.

Lần thứ 2 về thăm con khi cháu đã 16 tuổi. Con tôi lớn phổng, mặt đầy trứng cá nhưng sao ký ức về một đứa trẻ hiếu động hoàn toàn biến mất. Ông bà bảo “tuổi dậy thì nó dở hơi như thế”. Tôi lo lắng nhưng vì công chuyện làm ăn đang dở nên tôi lại ra đi. Tôi an ủi con bằng cách mua xe máy, sắm đồ và cho con tiền.

Năm ngoái, vợ chồng tôi tá hỏa khi nghe tin cháu cắt tay tự tử, may mà ông kịp thời phát hiện. Lúc này chúng tôi phải bỏ hết mọi việc bay về. Đưa con đi khám mới biết nó bị trầm cảm rất nặng, đã chuyển sang tâm thần.

Bác sĩ sau khi hỏi thăm hoàn cảnh, phân tích các hành vi cho biết cháu bị thiếu thốn tình cảm trầm trọng khi không có bố mẹ ở bên. Ức chế về mặt tinh thần khi sống với ông bà, khác biệt quá lớn về cách nhìn cuộc sống mà không có cơ hội giải tỏa trong thời gian dài khiến một đứa trẻ hiếu động dễ chuyển thành bi quan, chán nản.

Nhìn chồng tôi ôm đứa con trai duy nhất của cả dòng họ mặt mũi đờ đẫn, tôi thấy sản nghiệp bao năm vợ chồng gây dựng nơi đất khách chẳng đáng giá một xu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.