Washington kiện bang Arizona về luật di trú

07/07/2010 23:51 GMT+7

Chính phủ Mỹ chính thức khởi kiện bang Arizona vì tự ý áp đặt luật di trú riêng nhằm ngăn chặn luật này có hiệu lực vào ngày 29.7.

Chính quyền liên bang Mỹ vừa có bước đi quan trọng trong cuộc tranh cãi gay gắt về luật di trú mới của bang Arizona khi 3 bộ Tư pháp, An ninh nội địa và Ngoại giao đồng đứng đơn kiện bang Arizona cùng với Thống đốc Jan Brewer. Theo đơn kiện nộp lên tòa án Phoenix, thủ phủ Arizona hôm 6.7, Washington cáo buộc luật di trú mới của bang này là vi hiến, đồng thời cho rằng luật di trú “sẽ mâu thuẫn và làm xói mòn sự cân bằng của chính quyền liên bang về những ưu tiên và mục tiêu thi hành luật di trú”. Chính quyền Mỹ nêu rõ chính sách về di trú của liên bang nhắm vào những đối tượng nước ngoài nguy hiểm, gồm tội phạm bạo lực, thành viên băng đảng, buôn lậu ma túy và những kẻ đe dọa an ninh quốc gia và là nguy cơ cho an toàn công cộng. Trong khi đó, luật mới của Arizona chỉ thuần túy đánh vào dân di trú bất hợp pháp, nên làm chệch hướng các nguồn lực quốc gia, theo báo Arizona Republic.

Mục tiêu ban đầu của đơn kiện này là yêu cầu tòa ra trát ngăn chặn bang Arizona áp dụng luật di trú mới vào ngày 29.7 trong thời gian vụ việc đang được xử lý. Nó cũng giúp tăng thêm sức mạnh cho những đơn kiện của các nhà vận động cho quyền của di dân. Về phía bị đơn, Thống đốc Brewer gọi đơn kiện trên là một quyết định tồi tệ của chính quyền liên bang và là hành động hoang phí tiền nộp thuế của người dân. Arizona đã thông qua luật di trú mới cho phép cảnh sát truy hỏi tình trạng di trú của một người nếu thấy nghi ngờ. Nếu không trình được giấy tờ, một người, dù di dân hợp pháp, cũng bị xem là phạm tội. Hiện bà Brewer và bang Arizona đã nhờ một nhóm luật sư tư tại Phoenix làm đại diện tại tòa.

Một trong những lý do khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama phải xúc tiến kiện Arizona là nhằm cảnh báo các bang khác muốn nối gót bang này tự áp đặt luật riêng về di trú. Theo báo Detroits News, đến ngày 30.6, tổng cộng có 5 bang đang xem xét thông qua dự luật tương tự, gồm Michigan, Nam Carolina, Pennsylvania, Minnesota và đảo Rhode. Dự kiến trận chiến pháp lý giữa chính quyền liên bang và bang Arizona sẽ diễn ra rất nhanh chóng. Thẩm phán Susan Bolton đã lên lịch phiên xử vào ngày 22.7 tại Phoenix để nghe các bên trình bày. Nếu bà thẩm phán quyết định đưa ra phán quyết tạm thời ngăn chặn luật này có hiệu lực đúng ngày 29.7, tiểu bang sẽ lập tức kháng cáo lên tòa cấp cao hơn tại San Francisco, và từ đó lên thẳng tòa tối cao. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.