Hỗ trợ người dân bị sạt lở tại Thanh Đa

27/07/2010 18:47 GMT+7

(TNO) Lúc 11 giờ 30 trưa nay (27.7), đội cứu hộ của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phối hợp với Khu Đường sông (Sở GTVT TP.HCM) và Đội PCCC Q.Bình Thạnh, tiến hành trục vớt tài sản của các hộ bị sạt lở. >> Sau vụ sạt lở đất ở Thanh Đa: Trục vớt đồ đạc

Đây là ngày thứ hai các cơ quan chức năng tiến hành trục vớt đồ đạc của người dân bị rơi xuống sông cầu kênh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh).

Khoảng 12 giờ trưa, mực nước rút dần và bớt chảy xiết, tạo điều kiện tốt cho các thợ lặn xuống trục vớt các tài sản. Tuy nhiên, sau mấy tiếng đồng hồ trục vớt dưới độ sâu hơn 4m, các nhân viên đội cứu hộ chỉ vớt được một mảng tôn lớn bị chìm và chiếc tivi 21 inch. Sau đó, nước đột ngột chảy xiết trở lại và lực lượng chức năng phải tạm dừng công việc.

“Do dòng nước chảy xiết sẽ dễ làm sụp các bức tường cũng như đống đổ nát bên dưới nên rất nguy hiểm cho anh em thợ lặn. Buộc chúng tôi phải tạm dừng chờ con nước “hiền” trở lại mới dám tiếp tục”, anh Trương Văn Thọ, Trạm phó Khu Đường sông cho biết.

Có khả năng hôm nay, các lực lượng trục vớt phải làm việc đến khuya, thậm chí tận 1, 2 giờ sáng giống như hôm đầu tiên.


Các thợ lặn của đội cứu hộ lao xuống dòng nước sâu hơn 4m tiến hành trục vớt

Được biết, ngay sau hoạt động trục vớt tài sản cho người dân gặp nạn, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành giảm tải cho khu vực sạt lở trên bằng cách tháo gỡ, đập bớt những bức tường nhà bị sập, lún.

“Lý do là nếu để hiện trạng như thế kéo dài thì sẽ ảnh hưởng sang các căn hộ khác, đồng thời hiện tượng sụp lún sẽ ăn sâu vào đường lộ”, anh Thọ nói. Hiện vẫn chưa thể biết khi nào mới trục vớt xong số tài sản còn lại vì nước sông cầu kênh đang chảy khá mạnh.

Vào 14 giờ chiều nay, UBND P.27, Q.Bình Thạnh cũng đã tổ chức họp để giải quyết chỗ tạm trú cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng từ vụ sạt lở.

Theo thống kê, có 11 hộ bị sụp lún và 15 hộ khác bị ảnh hưởng từ vụ sạt lở nghiêm trọng đêm 24.7. Theo đó, mỗi gia đình đã nhận được 3 triệu đồng để giải quyết khó khăn trước mắt.


Cuộc họp chiều 27.7 để giải quyết chỗ tạm cư cho người dân

“Chúng tôi đang đề xuất với quận rà soát lại quỹ nhà ở trên địa bàn quận để giải quyết nơi tạm cư cho bà con gặp nạn, đồng thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ phải thuê phòng ở nơi khác”, ông Nguyễn Chí Trường, Chủ tịch UBND P.27 cho biết.

Theo quan sát, hiện tại, một số người dân vẫn lưu trú trong các căn nhà bị nghiêng, nứt tường, như thế rất nguy hiểm vì hiện tượng sụp lún vẫn có xu hướng tiếp diễn. Các kẽ nứt sau 2 ngày đã lớn lên rất nhiều.

“Mong sao chính quyền các cấp sớm giải quyết chỗ tạm cư và tiến hành tái định cư cho chúng tôi để con cháu có thể học hành, ăn ở, làm việc cho ổn định trở lại. Chứ để lâu quá chúng tôi cũng mệt mỏi lắm”, chị Oanh, một trong những chủ hộ bị thiệt hại từ vụ sạt lở nói.

 
Kéo đồ vật từ dưới nước lên


Nhiều người dân vẫn còn bám trụ khu nhà sạt lở

Bài, ảnh: Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.