Hà Nội: Nhà ở dưới 5m2/người, được mua nhà giá rẻ

17/08/2010 09:08 GMT+7

Chiều 16.8, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Phí Thái Bình đã ký ban hành quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo UBND TP, quỹ nhà thu nhập thấp có khoảng 800 căn đầu tiên tại khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) sẽ được bàn giao trong tháng 9.2010. Ngoài ra, còn một số dự án nhỏ lẻ tại Hà Đông, Từ Liêm cũng sẽ được bàn giao vào quý IV/2010.   

Ai được mua nhà giá rẻ?

Theo quy định mới ban hành, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang (kể cả trường hợp đã nghỉ chế độ).

Ngoài ra, quỹ nhà này cũng được dành cho người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã thành lập và hoạt động theo quy định (kể cả đã nghỉ chế độ); người lao động tự do, kinh doanh cá thể đảm bảo có thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở.

Tuy nhiên, các đối tượng trên còn phải đáp ứng 5 nhóm yêu cầu. Theo đó, phải chưa có nhà ở hoặc có nhưng diện tích quá chật chội. Cụ thể, trường hợp nhà ở đã có là chung cư nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người. Trường hợp có nhà ở riêng lẻ, ngoài điều kiện diện tích thấp hơn 5m2 sử dụng/người, diện tích đất phải thấp hơn diện tích tối thiểu được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND TP. Đặc biệt, phải chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức.

Đối với các trường hợp muốn mua và thuê mua, phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội. Trường hợp thuộc lực lượng vũ trang, nếu chưa có hộ khẩu, có thể xin xác nhận của đơn vị về thời gian công tác, thực trạng nhà ở... Ngoài ra, các cá nhân có nhu cầu phải có thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND TP.

UBND TP quy định thang điểm 100 để chấm điểm lựa chọn các đối tượng được mua, thuê nhà. Ngoài các ưu tiên lớn nhất về chưa có nhà ở hay có nhiều đối tượng thuộc diện được mua trong cùng gia đình, TP cũng chỉ rõ những diện được ưu tiên có điểm cộng như gia đình chính sách, anh hùng lao động, giáo sư, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nghệ sĩ nhân dân...

Sau 10 năm được phép bán

Theo quy định của UBND TP.Hà Nội, chủ đầu tư nhà ở thu nhập thấp có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án, tổng số căn hộ để bán, cho thuê, thuê mua, thời gian bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua và thời gian đóng hồ sơ tiếp nhận, công khai tại trụ sở Sở Xây dựng, trên các phương tiện thông tin đại chúng, sàn giao dịch bất động sản để người dân biết, đăng ký và giám sát. Sau 15 ngày, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng tới thỏa thuận, thống nhất, ký hợp đồng. Danh sách những người được ký hợp đồng sau đó cũng phải được công khai trong 30 ngày. Mỗi hộ gia đình được nộp đơn đăng ký tại một dự án. Trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, chủ đầu tư phải nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người dân nộp tại dự án khác.

UBND TP cũng quy định rõ, người được ký hợp đồng không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc bán, chuyển nhượng nhà ở trong thời hạn chưa trả hết tiền mua nhà. Chỉ được phép thực hiện các giao dịch sau khi trả hết tiền, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đảm bảo thời gian tối thiểu 10 năm kể từ khi ký hợp đồng. Trường hợp chưa đủ 10 năm, vẫn được phép bán nhưng chỉ được giao dịch với chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý nhà địa phương theo giá không vượt quá mức giá nhà thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm bán. Đối tượng chuyển nhượng cũng phải có đơn gửi tới đơn vị quản lý trực tiếp nhà ở thu nhập thấp. Hồ sơ này còn phải được Sở Xây dựng xem xét, trả lời. 

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.