Iran xây thêm nhà máy làm giàu uranium

17/08/2010 14:39 GMT+7

(TNO) Iran hôm 16.8 tuyên bố nước này sẽ duy trì hoạt động làm giàu uranium và sẽ xây dựng thêm nhiều nhà máy làm giàu uranium, kênh truyền hình nhà nước Iran Press TV đưa tin.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran đã thông báo luật hướng dẫn chính phủ tiếp tục hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20%.

Theo luật, vốn đã được Quốc hội thông qua, chính phủ phải thúc đẩy hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20% nhằm sản xuất và cung cấp nhiên liệu để phục vụ lò phản ứng nghiên cứu y tế ở Tehran.

 

Các chuyên viên kỹ thuật Iran tại cơ sở chuyển đổi uranium Isfahan - Ảnh: AFP

Ngoài ra, luật yêu cầu chính phủ Iran hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chỉ trong khuôn khổ các quy định của Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT), đồng thời không đáp ứng các đòi hỏi vượt quá yêu cầu của NPT.

Luật mới cũng cho phép chính phủ đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau của công nghệ hạt nhân để giúp Iran đạt được việc “tự lực hoàn toàn về hạt nhân”, theo kênh Press TV.

Theo các chuyên gia, đây được xem là hành động trả đũa của Iran trước các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.