Chính phủ Pháp không nhượng bộ người biểu tình

08/09/2010 23:41 GMT+7

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua khẳng định sẽ không thay đổi kế hoạch nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62 tuổi, bất chấp đợt biểu tình quy mô cực lớn trên toàn quốc một ngày trước đó, theo AFP.

Kế hoạch này là điều khoản chủ chốt trong dự luật cải cách chế độ hưu trí đang gây tranh cãi dữ dội ở Pháp và dự kiến áp dụng từ tháng 7.2011. Cụ thể, từ thời điểm đó, cứ mỗi năm, độ tuổi về hưu tối thiểu sẽ tăng thêm 4 tháng và đến năm 2018 sẽ tăng thành 62 tuổi. Dự kiến nếu được đưa vào áp dụng, cải cách sẽ mang lại cho ngân sách Pháp 15,6 tỉ euro/năm.

Hôm 7.9, theo Le Monde, khoảng 1,1 triệu - 3 triệu người đã xuống đường trên toàn quốc để phản đối dự luật trên. Nhiều nhân vật quan trọng của các đảng cánh tả đã tham gia biểu tình ngay sau khi dự phiên họp Quốc hội để nghe Bộ trưởng Lao động Eric Woerth trình bày dự luật. Ngoài ra, nghiệp đoàn nhiều ngành như đường sắt, hàng không, giáo dục, bưu điện, y tế... đã tổ chức đình công để phản đối. Các nghiệp đoàn lớn như CGT, CFDT, FO, Unsa... nhận định đây là đợt biểu tình "rầm rộ nhất trong những năm gần đây" và tuyên bố sẽ tổ chức thêm một đợt tuần hành vào ngày 23.9.

  Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.