Mối quan ngại về kế hoạch đốt kinh Koran

09/09/2010 23:43 GMT+7

Cộng đồng quốc tế đang đồng loạt lên tiếng phản đối kế hoạch đốt kinh Koran của mục sư Terry Jones, người đứng đầu một nhà thờ Tin lành ở Florida, Mỹ.

Ông Jones dự định đốt một số ấn bản kinh Koran vào ngày mai, để tưởng niệm 9 năm vụ tấn công 11.9.2001 và “cảnh báo thế giới về hiểm họa Hồi giáo cực đoan”, theo Le Figaro. Hành động này khiến cho những căng thẳng về nạn bài Hồi giáo tại Mỹ càng tăng cao, thậm chí có thể phá vỡ mối quan hệ giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo. Hôm qua, AFP dẫn lời Tổng thống Barack Obama nói ý định này “rất nguy hiểm và có thể gây ra một làn sóng bạo lực cực đoan mới”. Các lãnh đạo cấp cao tại Pakistan, Ai Cập, Kuwait... hôm qua cảnh báo đây là cơ hội để Hồi giáo cực đoan mở rộng ảnh hưởng và khiến tinh thần bài Mỹ tại các nước Hồi giáo thêm nặng nề. 

Các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị thế giới cũng lên án mạnh mẽ vụ này. Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa đánh giá kế hoạch của mục sư Jones là “cuồng tín”. Hàng ngàn người đã biểu tình suốt mấy ngày qua ở Indonesia, Afghanistan và Pakistan để bày tỏ sự phản đối. Các nhóm Hồi giáo cứng rắn Indonesia còn đe dọa phát động một cuộc “thánh chiến” nếu ông Jones vẫn đốt kinh Koran. Trong khi đó, Vatican đánh giá việc đốt kinh Koran là “hành động chống đối nghiêm trọng đối với thánh điển thiêng liêng của một cộng đồng tôn giáo” và kêu gọi mục sư Jones từ bỏ kế hoạch. Đáp lại, AFP hôm qua dẫn lời ông này nói có thể dừng ý định này nếu Nhà Trắng lên tiếng yêu cầu.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.