Hủy kế hoạch đốt kinh Koran

11/09/2010 00:55 GMT+7

Mục sư người Mỹ Terry Jones hôm qua tuyên bố đã hủy kế hoạch đốt kinh Koran vào hôm nay, ngày tưởng niệm vụ khủng bố 11.9.2001. Tuy nhiên, Jones nói với đài ABC News rằng ông chỉ bỏ hoàn toàn ý định này nếu cộng đồng Hồi giáo Mỹ từ bỏ kế hoạch xây dựng một đền thờ gây tranh cãi gần vị trí tòa tháp đôi WTC tại New York.

Mặc dù, những người đứng sau dự án trên tuyên bố không có thỏa thuận gì với Jones nhưng mục sư này tin rằng họ sẽ suy xét kỹ về đề nghị này. “Người Hồi giáo không muốn kinh Koran bị đốt, còn người Mỹ không muốn đền thờ này xây gần vị trí tháp đôi”, ông nói với ABC News.

Trong khi đó, làn sóng phẫn nộ đối với ý định đốt kinh Koran vẫn dâng cao khi thế giới Hồi giáo ăn lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan. Theo AFP, hàng ngàn người đã ném đá vào một căn cứ của NATO tại tỉnh Badakhshan, Afghanistan trong khi biểu tình chống Mỹ tiếp tục diễn ra tại nhiều nước như Indonesia và Pakistan.

Nhiều nhà lãnh đạo tại các nước Hồi giáo hoặc đông người Hồi giáo trên thế giới hôm qua tiếp tục kêu gọi Chính phủ Mỹ phải bảo đảm kế hoạch của mục sư Jones bị ngăn chặn. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thì cáo buộc Israel đứng sau vụ này và cảnh báo nếu kinh Koran bị đốt sẽ dẫn đến sự “hủy diệt hoàn toàn” của nhà nước Do Thái.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.