Không cần thiết phân hạng sàn giao dịch bất động sản

23/09/2010 22:19 GMT+7

Đó là ý kiến của đa số các đại biểu tham dự buổi hội thảo của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM về dự thảo Thông tư hướng dẫn về phân hạng sàn giao dịch BĐS, thời gian hoạt động và chế độ báo cáo của sàn giao dịch BĐS.

Mục đích của việc phân hạng sàn, quy chế báo cáo nhằm thành lập thông tin liên thông sàn. Dựa vào đó thành lập chỉ số giá cho thị trường. Tuy nhiên theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, việc phân hạng sàn giao dịch BĐS theo thứ hạng 1, 2, 3 là không cần thiết. Đặc biệt, quy định nếu được phân hạng thì báo cáo mỗi quý, trong khi không phân hạng thì mỗi năm chỉ báo cáo 2 lần. Như vậy, nếu mỗi nơi mỗi kiểu báo cáo thì cũng khó tìm được sự minh bạch trong thông tin để thành lập chỉ số giá chính xác cho thị trường.

Theo quy định trước đây, một sàn giao dịch chỉ cần 150m2 nhưng theo dự thảo thì muốn đạt được 1 trong 3 cấp hạng thì phải thêm phòng tổ chức đấu giá có diện tích 100m2. Nếu áp dụng tiêu chí này, sẽ có rất nhiều sàn không có hạng để phân.

Mặc dù có rất nhiều tiêu chí khắt khe nhưng dự thảo cũng khá thoải mái khi quy định, việc tham gia phân hạng là do tự nguyện, nếu doanh nghiệp thích thì đăng ký phân hạng, không thì cũng chẳng sao. Vì vậy, theo ý kiến của các đại biểu, dự thảo còn mang tính hình thức, chưa thiết thực.

Thanh Tòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.