Interpol truy nã nhà sáng lập WikiLeaks

01/12/2010 23:31 GMT+7

Interpol phát lệnh truy nã Julian Assange trên toàn thế giới trong lúc cơn hỗn loạn do WikiLeaks tạo ra chuyển chính giới sang thị trường tài chính.

Interpol hôm qua phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Julian Assange, nhà sáng lập website WikiLeaks, theo yêu cầu của một tòa án Thụy Điển. Cách đây 2 tuần, Tòa hình sự Stockholm ra lệnh bắt ông Assange, 39 tuổi, vì bị cáo buộc cưỡng hiếp và quấy rối tình dục 2 phụ nữ vào tháng 8. Theo lệnh “cảnh báo đỏ” của Interpol gửi đến 188 quốc gia, người dân được yêu cầu báo cảnh sát nếu biết được tung tích của nghi phạm, theo CNN. Tòa cũng đã bác đơn kháng cáo của nhà sáng lập WikiLeaks. Ông Assange có thể đối mặt ít nhất 2 năm tù giam nếu bị tuyên có tội. Trước đó, những chuyên gia về Luật Phản gián của Mỹ cho hay rất khó kết tội được ông Asssange với hành động tung ra các thư tín ngoại giao mật của nước này.

Lệnh truy nã của Interpol sẽ giới hạn sự di chuyển của ông Assange, người vốn có hành tung hết sức bí ẩn và hiện hầu như không ai biết được chính xác ông ở đâu. Tờ Guardian hôm qua dẫn lời cựu ứng viên Phó tổng thống Mỹ Sarah Palin kêu gọi “săn đuổi Assange như một phần tử al-Qaeda”, còn cố vấn cho Thủ tướng Canada Stephen Harper là Tom Flanagan nói Mỹ nên “khử quách” ông này bằng máy bay không người lái.

Trong lúc các thư tín giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và các sứ quán trên toàn cầu vẫn đang được tiết lộ đều đều thì Assange tiếp tục làm rúng động thế giới. Sau khi ông cho tạp chí Forbes biết về dự định tung các tài liệu có thể làm chao đảo giới tài chính Mỹ, cổ phiếu của Bank of America sụt giá mạnh vì nhà đầu tư lo ngại ngân hàng này là đích nhắm kế tiếp của WikiLeaks. Vào tháng 10.2009, ông Assange từng tuyên bố đã thu thập được 5 gigabyte dữ liệu từ ổ cứng của một giám đốc Bank of America.

Trong cuộc phỏng vấn qua mạng hôm qua, Assange nói với tạp chí Time rằng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nên từ chức sau khi các thư tín mật cho thấy bà chỉ thị cấp dưới dọ thám các quan chức nước ngoài. Tuy nhiên, Washington biện hộ rằng bà Clinton không liên quan đến chuyện này và tên của bà thường xuất hiện tự động trong các thư tín ngoại giao. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philip Crowley cũng cho hay bộ này đã tạm thời không cho Lầu Năm Góc truy cập một số thông tin của mình.

Hôm qua, nhiều hồ sơ mới tiếp tục được tung ra. Theo đó, quân đội Pakistan từng xem xét khả năng lật đổ Tổng thống Asif Ali Zardari còn Jordan lo ngại nếu Mỹ và Iran có thể đối thoại sẽ gây hại cho những nước Ả Rập ôn hòa trong khu vực. Hãng tin Interfax dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Nga Mikhail Fradkov gọi rừng thông tin dày đặc từ WikiLeaks là một “kho báu” và người của ông sẽ nghiên cứu chúng kỹ lưỡng. Trong khi đó, website của WikiLeaks tiếp tục bị tấn công dữ dội và Trung Quốc đã chặn đường truy cập vào website này, theo AFP.

Julian Assange là ai?

Sinh năm 1971 tại Queensland, Úc, Julian Assange trải qua thời thơ ấu rày đây mai đó theo gánh hát rong của cha mẹ. Sự phát triển của internet đã cho Assange cơ hội tận dụng khả năng thiên bẩm về toán học và tin học. Nhà sáng lập WikiLeaks được mô tả là người có khả năng bẻ khóa các mật mã máy tính siêu hạng. Năm 1995, ông bị buộc tội hoạt động tin tặc và bị phạt tiền. Sau đó, ông học vật lý và toán học tại Đại học Melbourne.

Năm 2006, ông cùng với một nhóm bạn lập nên website WikiLeaks và liên tục tung ra những thông tin gây chấn động. “Để đảm bảo an toàn cho các nguồn tin, chúng tôi phải trải rộng các tài sản, mã hóa mọi thứ và di chuyển thiết bị cũng như nhân lực đi khắp thế giới”, Assange nói với BBC hồi đầu năm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.