Cần gấp bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông

18/01/2011 23:12 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesia khẳng định cần hoàn thiện gấp bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (CoC) giữa Trung Quốc và ASEAN để tránh xung đột trong thời gian tới, theo tờ Jakarta Post.

Ngoại trưởng Marty Natalegawa, người chủ trì cuộc họp kín của các ngoại trưởng ASEAN hôm 16.1, nói với báo chí rằng thời gian cân nhắc đã đủ dài kể từ khi các bên đồng ý xây dựng CoC hồi năm 2002. “Nếu chúng ta cứ để vấn đề này trôi qua nữa, điều đó sẽ gây ra những hậu quả không cần thiết”, ông nói.

Đóng vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2011, Indonesia đặt vấn đề giải quyết tranh chấp ở biển Đông trong những mục tiêu ưu tiên của ASEAN. “Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về vấn đề này, củng cố lập trường của ASEAN như trong bản tuyên bố cùng Trung Quốc về Quy tắc ứng xử ở biển Đông, tái khẳng định rằng vấn đề này phải có tiến triển trong tương lai gần nhất”, Ngoại trưởng Natalegawa nói.

Jakarta Post cũng cho hay ASEAN sẽ tìm một phương pháp cho vấn đề này bằng cách mời các lãnh đạo cao cấp tham gia trực tiếp vào những cuộc thảo luận và đối thoại về CoC.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.