Trộm bằng công nghệ cao

25/04/2011 18:05 GMT+7

(TNO) Ngày 25.4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đường dây trộm thẻ tín dụng của người nước ngoài mua vé máy bay.

Liên quan đến vụ án này có 4 bị cáo bị truy tố về tội “trộm cắp tài sản” gồm: Mạch Hữu Tài (24 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM), Trần Cao Vũ (31 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM), Nguyễn Trần Nhật Khương (28 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), Lê Ngọc Thái (23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM). 

Ngày 28.12.2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an phối hợp với Vietnam Airlines kiểm tra thẻ tín dụng cá nhân của khách hàng Lê Ngọc Thái và Phạm Minh Đức tại quầy làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất thì Thái và Đức không xuất trình được thẻ tín dụng đã dùng để mua vé máy bay qua mạng.

Trong quá trình điều tra, cả hai khai vé máy bay này do Mạch Hữu Tài và Nguyễn Trần Nhật Khương mua giúp. Đồng thời kiểm tra máy tính của Thái có nhiều thông tin thẻ tín dụng của những người nước ngoài.

Từ đây, cơ quan chức năng đã phát hiện đường dây dùng công nghệ cao trộm mật khẩu, số thẻ tín dụng của những người nước ngoài để mua vé máy bay của nhiều hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Tiger Aiway, Lion Air, Jetstar. Sau đó, số vé máy bay này được các bị cáo sử dụng, cho người thân sử dụng hoặc bán bằng 40-50% giá trị của vé nội địa và 100-120 USD đối với vé quốc tế bằng cách nói là mua được vé máy bay giá rẻ bán lại.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6.2008, thông qua một số bạn bè ở Q.Bình Thạnh, Tài được hướng dẫn cách đánh cắp mật khẩu thẻ tín dụng của người nước ngoài thông qua việc mua hàng. Song song đó, Tài cũng mua thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài của Thái.

Đến tháng 8.2008, Vietnam Airlines bỏ quy định bắt hành khách xuất trình thẻ tín dụng khi làm thủ tục đi máy bay, Tài bắt đầu sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài mua vé máy bay qua mạng. Ban đầu, sau khi mua vé máy bay tuyến nội địa và nước ngoài, Tài dùng đi thử thấy trót lọt nên Tài tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp mua vé máy bay với số lượng lớn lên đến hàng trăm vé.


Các bị cáo tại tòa - Ảnh: L.N 

Cũng theo bản cáo trạng, Thái khai nhận lấy được số thẻ tín dụng, mật khẩu, thời hạn sử dụng thẻ, họ tên chủ thẻ trên một số trang web để sử dụng và cung cấp cho Tài. Còn Khương quen biết Tài nên xin lại các thông tin về thẻ tín dụng. Còn Vũ là bạn của Thái cũng lấy các thông tin thẻ tín dụng để mua vé.

Từ tháng 8.2008 cho đến khi bị bắt, các bị cáo đã trộm cắp tiền trong tài khoản của người nước ngoài để mua 249 vé máy bay. Trong đó, Tài mua 215 vé máy bay trị giá hơn 867 triệu đồng, Vũ mua 40 vé trị giá hơn 161 triệu đồng, Khương mua 8 vé trị giá hơn 18 triệu đồng, Thái mua 1 vé hơn 4 triệu đồng.

Tại phiên tòa, luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa cho bị cáo Mạch Hữu Tài thẩm vấn bị cáo xoay quanh việc mua vé máy bay thì được biết trong số vé máy bay cáo trạng truy tố có những trường hợp giá trị vé dưới 2 triệu đồng (hành vi trộm cắp chỉ bị truy tố nếu số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên), đồng thời có trường hợp chủ thẻ đã bỏ thẻ tín dụng và chủ thẻ người nước ngoài (bị hại) không xác định được…

Sau khi luật sư thẩm vấn xong, HĐXX hội ý và quyết định dừng phiên tòa để xét xử vào một ngày khác vì có một số vấn đề chưa rõ cần nghiên cứu thêm.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.