Bộ não có thể nửa thức nửa ngủ

30/04/2011 17:12 GMT+7

Những khoảnh khắc đãng trí vô duyên như bỏ mất xâu chìa khóa có thể là kết quả của đợt ngủ nghê bất chợt ở một số bộ phận trong não nhằm nạp lại năng lượng để hoạt động.

Nếu trước đây người ta luôn quan niệm rằng não không hoàn toàn ngủ hoặc thức, thì nay kết quả nghiên cứu mới của Đại học Wisconsin (Mỹ) cho thấy một phần của não có thể tự động chuyển sang trạng thái ngủ, gây ra cảm giác nửa ngủ, nửa thức cho người đó. Hậu quả của trạng thái này là một người sẽ phát hiện phạm phải những lỗi ngớ ngẩn, như bỏ đâu mất thiết bị điều khiển ti vi, hoặc đặt nhầm hộp sữa tươi vào tủ chén thay vì bỏ vào tủ lạnh.

Tác giả cuộc nghiên cứu là giáo sư Chiara Cirelli cho hay ngay trước khi bạn cảm thấy mệt mỏi, có những dấu hiệu của não cho biết bạn nên ngừng ngay các hoạt động và nghỉ ngơi để tránh sai lầm trong công việc. Phát hiện mới cũng thay đổi quan niệm rằng tình trạng thiếu ngủ thường ảnh hưởng đến toàn bộ não, mà khi cần thiết một số ít neuron thần kinh cũng tự động chợp mắt trong khi các neuron còn lại vẫn hoạt động bình thường, theo nghiên cứu trên chuyên san Science.

Thụy Miên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.