Xăng, dầu vẫn bị găm

06/05/2011 17:15 GMT+7

(TNO) Tình trạng găm xăng, dầu đang xảy ra tại vùng ven biển Cà Mau và Quảng Trị.

>> Rối loạn thị trường xăng dầu
>>
Không "hợp pháp hóa" tin đồn

Ngày 6.5, anh Nguyễn Chí Nguyện, Cán bộ Đồn Biên phòng 692 Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Mấy hôm trước tôi đi công tác ở Cà Mau về và ghé vào cây xăng trên đường quốc lộ bơm xăng nhưng họ treo bảng đóng cửa vì máy bơm hư. Túng quá phải mua xăng lẻ ở gần đó giá tới 27.000 đồng/lít. Chạy về đoạn Trần Văn Thời, tôi quan sát có hơn 3 cây xăng đóng cửa với lí do tương tự”.

Chủ doanh nghiệp thu mua thủy sản Bích Khải (khóm 1, thị trấn Sông Đốc), cho biết: “Đội ghe thu mua của tôi cần tổng cộng khoảng 20.000 lít dầu để ra khơi mỗi chuyến thu mua thủy sản. Trước đó, bơm 1 ngày là đủ dầu rồi, kể cả mua thêm cả trăm ngàn lít mang theo để bán lại cho tàu cá cũng có, đằng này mua có 20.000 lít mà phải chờ  tới 2 ngày. Có tin đồn xăng, dầu sắp điều chỉnh giá mới nên cả chục ngày nay mấy đại lý lại găm hàng”.

Được biết, không chỉ ở Sông Đốc, tình trạng xăng, dầu bán nhỏ giọt còn xảy ra rải rác ở các huyện ven biển Ngọc Hiển, Phú Tân, U Minh. Lý giải việc bán xăng nhỏ giọt, một số chủ cây xăng, dầu ở Cà Mau đổ lỗi do nguồn cung từ trên thiếu nên không đủ bán.

Trả lời Thanh Niên Online chiều 6.5, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau khẳng định: Mặc dù Bộ Tài chính đã khẳng định chưa có đợt điều chỉnh giá xăng, dầu nhưng cả chục ngày qua, tình trạng găm xăng, dầu chờ giá tiếp tục tái diễn ở Cà Mau. Người dân phản ảnh hoàn toàn có thật.

Ông Lê Minh Thảo, Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Cà Mau phân tích: Một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý mua xăng, dầu dự trữ vì có tin đồn tăng giá xăng, dầu. Các đại lý kinh doanh xăng, dầu cũng chịu ảnh hưởng bởi tâm lý trên nên thị trường xăng, dầu trong tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp. Chúng tôi đã lập biên bản và nhắc nhở ở những đại lý vi phạm. Tuy nhiên, cũng có một số đại lý do không còn đủ xăng, dầu để bán nên phải đóng cửa.

Được biết, tỉnh Cà Mau hiện có 350 đại lý kinh doanh xăng, dầu; nguồn cung ứng xăng dầu cho các đại lý trên chủ yếu là Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau, Công ty Cổ phần Thương nghiệp Bạc Liêu, và Công ty Vật tư xăng, dầu Cà Mau.

Theo báo cáo của các công ty này, họ cũng không nhận đủ 100% lượng xăng, dầu cung ứng từ các tổng công ty xăng, dầu. Số lượng cung ứng chỉ chiếm từ 50 - 70% kế hoạch.

Trước tình hình trên, Sở Công thương Cà Mau đã có văn bản gởi Bộ Công thương và UBND tỉnh báo cáo về tình hình xăng, dầu “cung không đủ cầu” như hiện nay.

** Tại Quảng Trị, cũng xảy ra tình hình găm hàng của một số cây xăng.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện nay có toàn bộ 92 cây xăng lớn nhỏ, đặc biệt xuất hiện dày đặc dọc Quốc lộ 1A.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, trong hai ngày 4 và 5.5, phóng viên Thanh Niên Online đã đến một số cây xăng trên địa bàn để ghi nhận tình hình. Cửa hàng xăng dầu Ái Tử của doanh nghiệp xăng dầu Thành Minh (nằm trên địa phận huyện Triệu Phong) trong hai ngày này đều không bán xăng dù vẫn có một người trực cửa hàng.

Khi phóng viên hỏi thì người phụ nữ (nhân viên cửa hàng) hờ hững trả lời: “Hết là hết chứ sao, hỏi làm gì…”. Một người dân sống cạnh đó cho biết thêm vì cây xăng này nằm trên Quốc lộ 1A, ngay trung tâm thị trấn nên mấy ngày nay rất nhiều người tìm đến đổ xăng nhưng tất cả họ đều phải trở ra mà không đong được giọt xăng nào.


Một số cây xăng viện lý do hết xăng bán trong những ngày qua - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tại một cửa hàng xăng dầu khác (chưa gắn biển hiệu) thuộc xã Triệu Ái, theo quan sát của chúng tôi thì dù có đến hơn 4 - 5 máy bơm xăng nhưng cửa hàng chỉ cho hoạt động hai máy.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đinh Văn Chiến, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết: “Mặc dù đã triển khai nhiều đợt kiểm tra nhưng từ ra Tết đến nay chúng tôi vẫn chưa bắt quả tang được doanh nghiệp xăng dầu nào “găm” hàng. Trong khi chủ doanh nghiệp cũng có nhiều lý do như hết xăng vì chưa được phân phối về kịp, nhất là những đợt có tin đồn giá tăng, người dân đua nhau đi mua. Một số thì bán cầm chừng, một số khác nghỉ bán ban đêm thì chúng tôi cũng không xử lý được vì trong giấy phép kinh doanh không bắt buộc điều này…”.

Trước thông tin về hoạt động của những cửa hàng xăng dầu mà phóng viên cung cấp, ông Chiến cho biết sẽ lập tức chỉ đạo đội Quản lý thị trường số 4 đi kiểm tra, chấn chỉnh và sẽ thông tin lại khi có thể.

Gia Bách - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.