Tăng lãi suất cho vay tiêu dùng

16/05/2011 00:51 GMT+7

Sau lãi vay cho doanh nghiệp, nhiều ngân hàng (NH) rục rịch tăng lãi suất (LS) cho vay tiêu dùng thêm 2 -3%/năm so với mức cũ.

Vào cuối năm 2010, chị Lan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vay NH khoảng 500 triệu đồng đề xây nhà với LS (LS) khoảng 18%/năm, số lãi hằng tháng phải trả là 7,5 triệu đồng. Sau mỗi tháng, NH điều chỉnh LS vay càng tăng và cách đây vài ngày, chị Lan nhận được thông báo NH sẽ tăng LS vay lên 22%/năm. Chị Lan cho biết: “Với mức LS mới này, số tiền lãi sẽ trả ở khoảng 9 triệu đồng/tháng. Vừa rồi công ty có tăng lương vài trăm ngàn do lương tối thiểu của Nhà nước tăng, khoản tăng này không thấm vào đâu so với tiền chợ, nay cộng thêm tiền lãi vay tăng nên hai vợ chồng phải tiết kiệm chi tiêu để bù cho khoản tăng lãi”. Nhiều khách hàng cá nhân vay tiêu dùng với số tiền lớn đang bị mắc kẹt và “gồng mình” với LS cho vay tiêu dùng cao.


Lãi vay tiêu dùng đang tăng cao - Ảnh: D.Đ.M

Thông qua tổng đài NH Standard Chartered, chúng tôi được nhân viên NH cho biết đối với vay tín chấp, NH này cho vay tối đa đến 300 triệu đồng, thời gian 60 tháng với mức LS cho vay 25%/năm theo dư nợ giảm dần. Còn nếu khách hàng có tài sản thế chấp thì LS vay mềm hơn, khoảng 18 -19,5%/năm. Giám đốc phòng giao dịch một NH cổ phần tại TP.HCM cũng cho biết NH vừa tăng LS cho vay tiêu dùng lên 24%/năm đối với khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh. So với đầu năm thì mức này đã tăng từ 5-6%/năm. Dư nợ cho vay trong lĩnh vực phi sản xuất của NH đang giảm rất nhanh. Đây là một động thái siết chặt hơn nữa cho vay phi sản xuất mà NH Nhà nước đang triển khai. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm hiện nay, các NH áp dụng LS cho vay tiêu dùng đối với các khoản vay mới ở mức từ 23 - 25%/năm, những khoản vay cũ từ khoảng 20 -22%/năm. Thông qua mức LS cho vay cao, các NH đang đẩy nhanh việc giảm dư nợ cho vay trong lĩnh vực phi sản xuất, một số NH còn ngưng cho vay tiêu dùng để thực hiện đúng lộ trình mà NH Nhà nước yêu cầu. Theo lộ trình này, đến 30.6.2011, tỷ lệ cho vay trong lĩnh vực phi sản xuất của các NH xuống 22% so với tổng dư nợ và đến cuối năm còn 16%. Nếu các NH không thực hiện đúng lộ trình này, NHNN sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung và sẽ có biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

Ngoài việc chỉ số CPI 4 tháng đầu năm tăng mạnh, một số thay đổi trong các chính sách, quy định liên quan đến hoạt động NH như huy động vốn, dự trữ bắt buộc và gần đây nhất là các quyết định tăng LS tái cấp vốn lên đến 14,0%/năm, LS tái chiết khấu 13,0%/năm, LS cho vay qua đêm 14,0%/năm… đã làm tăng chi phí của các NH nên việc tăng LS cho vay tiêu dùng là điều có thể dự báo.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, đối với các khoản vay tiêu dùng vài chục triệu đồng thì khách hàng có thể chịu được. Nhưng với những khoản vay lớn, việc tăng LS vay sẽ gây khó khăn cho khách hàng. Khách hàng vay hiện nay đang bị kẹt bởi cuộc đua LS bất khả kháng của các NH. Mặt bằng LS huy động hiện nay đang ở mức 18 -19%/năm thì LS cho vay cao là điều khó tránh khỏi. Ông Hiển cho rằng về lý thuyết thì khi LS vay tăng lên thì khả năng nợ xấu sẽ tăng. Đối với những tài sản thế chấp, đặc biệt là bất động sản có giá trị thấp khoảng 1 tỉ đồng thì hiện nay NH có thể bán để thu hồi nợ dễ. Riêng những khoản nợ nhiều tỉ đồng, thị trường bất động sản hiện nay không dễ gì thu hồi nợ nhanh được. Nhìn vào báo cáo quý 1 của các NH thì vẫn chưa thấy thể hiện điều này nhưng khả năng đến quý 2 trên bản cân đối của các NH mới thể hiện vấn đề này.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.