Người Indonesia “đói” phim Hollywood

29/05/2011 00:18 GMT+7

Bất đồng với một sắc thuế mà Chính phủ Indonesia mới áp đặt, nhà cung cấp phim Hollywood, Motion Picture Association (MPA), ngưng xuất phim sang nước này.

 

Bị nhà cung cấp phim Hollywood tẩy chay, các rạp ở Indonesia chuyển sang chiếu phim nội địa kém hấp dẫn - Ảnh: AFP 

Hành động tẩy chay của MPA, nhà đại diện 6 hãng xuất phim hàng đầu nước Mỹ như Warner Bros, Universal Studios, Twentieth Century Fox…, bắt đầu từ ngày 17.2.2011 sau khi Chính phủ Indonesia phục hồi một sắc thuế từ lâu bị “lãng quên”. Theo đó, nhà cung cấp phim nước ngoài, ngoài việc đóng các loại thuế phổ biến, phải nộp thêm cái nôm na gọi là “thuế tác quyền”. Khoản thuế này “gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên chi phí đưa phim vào Indonesia”, MPA lập luận. MPA là nhà cung cấp khoảng 130 bộ phim, tức 50% tổng số phim chiếu tại các rạp ở Indonesia, mỗi năm.

Chính phủ Indonesia hứa hẹn sẽ có giải pháp cho vấn đề này vào cuối tháng 3.2011. Tuy nhiên, thương lượng giữa hai bên đến nay vẫn bế tắc, khiến các nhà nhập khẩu, chủ rạp chiếu phim “méo mặt”. Chủ tịch Liên đoàn các công ty chiếu phim Indonesia, ông Djonny Sjafruddin, cho biết việc tẩy chay của MPA khiến thu nhập của toàn ngành giảm 60%.

Để cứu vãn tình trạng thiếu nguồn cung, các rạp phải chấp nhận chiếu các phim hạng B và phim tồn kho. Hãng tin AFP cho biết một trong những rạp lớn nhất ở thủ đô Jakarta hiện đang chiếu bộ phim tiếng Bồ Đào Nha Biệt đội tinh nhuệ (Elite Squad - 2007), hay Cô nàng ngổ ngáo (My Sassy Girl - 2008). Phim nội địa cũng có dịp “lên ngôi”. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh phim lẫn khán giả, phần lớn phim nội địa là phim ma, xem thấy ớn lạnh. Bí quá, nhiều người quay sang mua đĩa lậu để giải cơn khát. Herda Aprillia, một thành viên câu lạc bộ hâm mộ Harry Potter nói: “Tôi cực lực phản đối băng đĩa lậu, nhưng biết làm sao. Tôi không thể chờ đến khi các đĩa phim chính thức phát hành hoặc bay qua Singapore chỉ để xem phim”.

Giám đốc chuỗi rạp Blitz lớn thứ hai ở Indonesia Ananda Siregar cho hay do thiếu phim ông đã phải đóng một số rạp ở Jakarta và thành phố Bandung. “Cuối cùng, được lợi trong chuyện này là những tay buôn đĩa lậu và các rạp chiếu ở nước láng giềng”, ông Ananda than thở.

 Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.