Nghi ngờ trước, hợp tác sau

28/06/2011 23:50 GMT+7

Hiếm có cuộc đối thoại tay ba nào giữa Mỹ, Pakistan và Afghanistan lại diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi như lần này.

 Mục đích ban đầu của khuôn khổ đối thoại là thống nhất quan điểm và phối hợp hành động đối phó Taliban, khủng bố ở Afghanistan và Pakistan. Nhưng lần đối thoại này là lần đầu tiên sau khi Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden, công khai việc tiếp xúc trực tiếp với Taliban và đưa ra lộ trình rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Vì thế, chương trình nghị sự tập trung vào việc đàm phán với Taliban để hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Ngay trước cuộc trao đổi, Afghanistan cáo buộc Pakistan bắn tên lửa sang lãnh thổ của mình còn Mỹ dọa cắt viện trợ quân sự cho Pakistan sau khi có bằng chứng cho thấy bin Laden có liên hệ với tình báo nước này. Trước đó, Kabul nhiều lần tỏ ra không hài lòng với những hoạt động quân sự của phương Tây vào những thời điểm cần tranh thủ Taliban và phe đối lập. Đằng sau những động thái ấy là tâm trạng nghi ngờ lẫn nhau, lo ngại bên kia bắt cá hai tay và ba tay.

Tuy không tin cậy lẫn nhau, nhưng cả ba lại phải hợp tác với nhau. Họ đều không thắng nổi Taliban và đều biết rằng không có sự lựa chọn nào khác về lâu dài ngoài chấp nhận một giải pháp chính trị với sự tham gia của Taliban. Nhưng tỏ ra nghi ngờ trước, hợp tác sau là bước đi nhằm tranh thủ dư luận và Taliban, gây dựng vị thế có lợi nhất trong đối thoại tay ba, không để các bên kia đi đêm riêng với nhau và với Taliban. Vì thế họ sẽ còn dền dứ cho tới khi buộc phải nhất trí với nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.