Hàng điện máy khuyến mãi dồn dập

26/07/2011 05:25 GMT+7

Theo ước tính của các trung tâm điện máy tại TP.HCM và các nhà sản xuất, từ đầu năm đến nay mức tiêu thụ sản phẩm hàng điện tử, điện gia dụng đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức sụt giảm khá mạnh ngoài dự báo của các doanh nghiệp.

 

Hàng điện máy luôn được khuyến mãi rầm rộ - ảnh:M.P

Việc thị trường điện máy, điện lạnh rơi vào cảnh đìu hiu cũng cùng chung số phận với nhiều mặt hàng khác. Điều này khiến cho các nhà sản xuất lẫn trung tâm điện máy phải liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Chẳng hạn hệ thống điện máy Chợ Lớn đang áp dụng chương trình khuyến mãi cho hàng loạt sản phẩm từ tivi đến tủ lạnh, máy xay sinh tố, bếp gas...  Hay dienmay.com cũng bán hàng với chương trình “giá sốc” cuối tuần. Các trung tâm điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Ideas... đều có chương trình khuyến mãi riêng.

Chuyện khuyến mãi của các trung tâm điện máy được xem là “chuyện thường ngày ở huyện” và vẫn phải duy trì thực hiện. Còn theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Công ty điện tử Samsung Vina -trong giai đoạn kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng phải liệu cơm gắp mắm chứ không thể mở rộng hoạt động hay làm các chương trình rầm rộ như những năm trước.

Nếu so sánh giá cả của các sản phẩm này thì mức giảm khá mạnh. Ví dụ, tivi LCD 32 inchs trong năm 2010 luôn có giá từ 7 - 7,5 triệu đồng thì nay chỉ còn dưới 6 triệu đồng; đầu máy DVD  còn dưới 1 triệu đồng; tủ lạnh, máy giặt đều  giảm từ 15 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái…

Ngoài chương trình khuyến mãi của các trung tâm điện máy mà trọng tâm là giảm giá hoặc tặng quà kèm theo cho khách mua hàng, các nhà sản xuất cũng tự lên chương trình khuyến mãi như rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị gồm xe máy, xe hơi hay kỳ nghỉ nước ngoài như chương trình “Xin chào, mùa hè” của Hitachi; Hoặc chương trình cùng Samsung đến Thái Lan cổ vũ Chelsea…

Bên cạnh việc phải liên tục khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng, các trung tâm điện máy tại TP.HCM cũng cho biết sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Đầu năm nay, thị trường đã xáo trộn khi có thêm chuỗi siêu thị Dienmay.com nhưng lại bớt đi trung tâm Wonderbuy. Do đó bài toán sống còn của mỗi doanh nghiệp càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt khi thị trường ế ẩm, chi phí mặt bằng đối với các cửa hàng, trung tâm bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí của doanh nghiệp vì diện tích lớn, vị trí trung tâm… Đó là chưa kể hàng loạt  chi phí khác như tiền điện, tiền nhân công đều tăng so với cách đây 1 năm.

Bản thân mỗi trung tâm điện máy đang phải tự tìm hướng đi riêng cho mình. Ngoài việc cạnh tranh về giá thì theo ông  Đinh Anh Huân - Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Điện Tử (sở hữu hệ thống Dienmay.com), công ty chủ yếu mở rộng hệ thống ở các vùng ven, các tỉnh thành trên cả nước hơn là ở ngay trung tâm hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Bởi tại những thành phố lớn, thị trường điện máy đã có những tên tuổi ra đời từ lâu và tọa lạc ngay những vị trí trung tâm. Vì vậy những đơn vị tham gia sau sẽ rất khó cạnh tranh được nếu đi theo hướng mở lớn như thế.

Thủy Lưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.