Nhật tưởng niệm 66 năm thảm họa Hiroshima

06/08/2011 14:09 GMT+7

(TNO) Hôm nay 6.8, thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của quả bom nguyên tử được ném xuống nơi này cách đây đúng 66 năm, giữa lúc một hình thức thảm họa hạt nhân khác vẫn đang ám ảnh đất nước mặt trời mọc.

Một phút mặc niệm đã được cử hành tại địa điểm nơi quả bom nguyên tử rơi xuống vào lúc 8 giờ 15 phút giờ địa phương (6 giờ 15 phút giờ Việt Nam), thời khắc quả bom được người Mỹ ném xuống vào ngày 6.8.1945, theo AP.

Quả bom đã hủy diệt phần lớn thành phố và giết hại 140.000 người. Một quả bom nguyên tử khác cũng đã được ném xuống thành phố Nagasaki sau đó ba ngày làm chết thêm hàng chục ngàn người.


 Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan phát biểu tại lễ tưởng niệm - Ảnh: AFP

Một quan chức ở Hiroshima ước tính có khoảng 50.000 người đã tham dự buổi lễ tưởng niệm, theo AFP. Buổi lễ cũng có sự tham dự của đại diện 60 nước trên thế giới, gồm cả nước Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã đến đặt những vòng hoa vàng tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima và tái cam kết rằng nước này sẽ không bao giờ lặp lại nỗi kinh hoàng của Hiroshima.

Nhật Bản từ lâu vốn thề rằng sẽ không bao giờ chế tạo hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân song phải trông cậy vào năng lượng hạt nhân để tái xây dựng và hiện đại hóa sau chiến tranh.

Tuy nhiên, thảm họa động đất, sóng thần vào ngày 11.3 năm nay đã gây ra một cuộc khủng hoảng tại một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, làm rò rỉ phóng xạ ra không khí, đất và biển, buộc hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

“Tôi sẽ giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân của Nhật Bản, nhằm mục tiêu tạo ra một xã hội không trông cậy vào điện hạt nhân”, ông Kan phát biểu.

Trong khi đó, Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui cũng kêu gọi chính phủ xem xét các nguồn năng lượng sau sự cố tại nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Ông nói: “Nỗi sợ hãi phóng xạ hiện tại khiến nhiều người sống trong sự hoang mang và bào mòn lòng tin của người dân vào năng lượng hạt nhân. Chính phủ phải nhanh chóng xem xét chính sách năng lượng nhằm lấy lại lòng tin và sự thông cảm của người dân”.


Một bé gái Nhật cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm họa Hiroshima - Ảnh: AFP


Chim bồ câu được phóng sinh bay trên mái vòm của một tòa nhà bị hư hại vì bom nguyên tử - Ảnh: AFP


 Một người đàn ông cầu nguyện cho các nạn nhân - Ảnh: AFP


 Người tham dự đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.