Nga thất bại trong đợt phóng tàu vũ trụ

25/08/2011 12:05 GMT+7

(TNO) Nga đã thất bại trong đợt phóng tàu vận tải không người lái mang hàng hóa đến tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào hôm 24.8, khi con tàu không thể đi vào quỹ đạo và rơi xuống vùng Siberia, theo AFP.

Tàu Progress M-12M được phóng từ Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan bởi tên lửa đẩy Soyuz-U lúc 9 giờ sáng 24.8 (giờ địa phương), tuy nhiên khoảng 5 phút sau đó, tàu đã gặp tai nạn khi không thể bay vào quỹ đạo trái đất do trục trặc ở bộ phận tên lửa đẩy.

 
Một tàu vận tải Progress của Nga - Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu quận Choya của CH Altai thuộc miền nam nước Nga, tàu Progress M-12M đã rơi xuống khu vực này và có một tiếng nổ lớn phát ra được nghe thấy trong vòng bán kính 100km, theo RIA Novosti.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) trước đó cũng cho biết, tàu vận tải đã không đi vào quỹ đạo do một động cơ của tên lửa trục trặc. Progress M-12M đã không tách khỏi tên lửa Soyuz-U trong giai đoạn ba của đợt phóng.

Nga đã thành lập một ủy ban đặc biệt từ các đại diện của Roscosmos cùng các tổ chức công nghiệp vũ trụ khác để điều tra vụ tai nạn.

Được biết, tàu Progress M-12M chở 2,7 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, nước uống, oxy, các trang thiết bị y tế và khoa học... đến tiếp tế cho các phi hành gia làm việc trên ISS. Nó đã được mua bảo hiểm trị giá 3 tỉ rúp (khoảng 103 triệu USD) bởi Công ty Trung tâm Bảo hiểm Nga.

Đây là đợt phóng thất bại đầu tiên của một tàu vận tải không người lái của Nga sau hơn 130 lần bay thành công từ năm 1972. Và cũng là thất bại thứ hai liên tiếp chỉ trong vòng một tuần của ngành công nghiệp vũ trụ Nga, sau khi tên lửa đẩy Proton-M không thể đưa vệ tinh viễn thông Express AM-4 vào quỹ đạo hôm 18.8 qua.

 
Một đợt phóng tàu vũ trụ của Nga - Ảnh: AFP

Theo Roscosmos, thất bại trong việc đưa tàu Progress M-12M lên ISS sẽ không ảnh hưởng đến các phi hành gia đang làm việc trong không gian do hàng hóa dự trữ trên ISS đủ dùng trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, chuyến bay sắp tới của tàu vũ trụ Soyuz mang ba phi hành gia (gồm một người Mỹ và hai người Nga) lên trạm, theo kế hoạch thực hiện vào ngày 22.9 có thể bị ảnh hưởng. Và điều này sẽ khiến thời gian ở trạm của các phi hành gia kéo dài thêm so với kế hoạch là 6 tháng.

Từ sau khi tàu Atlantis trở về Trái đất ngày 21.7 qua chính thức khép lại chương trình tàu con thoi của Mỹ kéo dài 30 năm, việc đưa người vào vũ trụ phụ thuộc hoàn toàn bởi đội tàu Soyuz của Nga, với chi phí cho mỗi chỗ ngồi của phi hành gia Mỹ trên tàu Soyuz mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phải trả lên đến 51 triệu USD.

Ngoài ra, việc cung cấp hàng hóa cho trạm cũng được thực hiện bởi đội tàu vận tải không người lái Progress của Nga, tàu ATV của châu u và tàu HTV của Nhật. Theo AP, chuyến bay tiếp theo của tàu Progress sẽ được thực hiện vào cuối tháng 10 tới, trong khi hai tàu của châu u và Nhật sẽ bay vào tháng 3 và 5 năm sau.

Đồng thời, cũng trong tháng 10 tới, tàu vũ trụ tư nhân Dragon sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên đến ISS, một sứ mệnh đánh dấu hệ thống vận tải vũ trụ tư nhân có thể cung cấp hàng hóa đến trạm.


Trạm Vũ trụ quốc tế - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.