Nga - Mỹ hục hặc vì lá chắn tên lửa

04/09/2011 23:56 GMT+7

Nga vừa lên tiếng than phiền rằng Mỹ không sẵn lòng hợp tác với nước này để đạt đồng thuận về kế hoạch lá chắn tên lửa tại châu u.

Phát biểu bên lề hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ngày 3.9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thừa nhận vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu u vẫn là “cái gai” trong quan hệ Nga - Mỹ. Ông Lavrov cũng cáo buộc Washington không hề muốn bắt tay với Moscow trong chuyện này. “Cơ hội đạt đồng thuận vẫn còn nhưng đến giờ phút này vẫn chưa thấy dấu hiệu nào chứng tỏ họ sẵn sàng hợp tác”, Interfax dẫn lời ngoại trưởng nói tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan. Ông Lavrov cũng tuyên bố Moscow muốn một sự tiếp cận trên bình diện khu vực đối với lá chắn tên lửa của NATO trên đất châu u.


Tên lửa liên lục địa Topol của Nga - Ảnh: Reuters

Lâu nay, Mỹ và NATO tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu u nhằm ngăn chặn nguy cơ tấn công từ những “nước thù địch”, chẳng hạn như Iran. Tuy nhiên, Nga lại cho rằng hệ thống này trực tiếp đe dọa lực lượng hạt nhân chiến lược và an ninh quốc gia của Nga. Các bên đã nhiều lần thảo luận để tìm tiếng nói chung nhưng chưa thành công. Nga muốn thành lập một hệ thống phòng thủ tên lửa chung, đặt trên cả lãnh thổ nước này theo nguyên tắc bình đẳng, phối hợp phân tích các nguy cơ, cùng xác định những địa điểm bố trí tên lửa đánh chặn và thành lập cơ cấu hạ tầng chung về quân sự - kỹ thuật. Trong khi đó, Mỹ và NATO kiên trì với ý tưởng cần thiết lập 2 hệ thống phòng thủ độc lập và trao đổi thông tin. Đến nay, quá trình thương thuyết vẫn chưa có đột phá và Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo nếu cần Nga sẽ đơn phương rút khỏi Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược với Mỹ.

Ngoại trưởng Nga đưa ra những tuyên bố trên sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ triển khai hệ thống radar cảnh báo sớm vào cuối năm nay như là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa NATO. Nhiều tên lửa đánh chặn cũng sẽ sớm có mặt tại Ba Lan và Romania. Trong một động thái được cho là nhằm “dằn mặt” phương Tây, Moscow ngày 3.9 cho hay vừa thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Topol với đầu đạn hạt nhân mới được thiết kế để phá lá chắn tên lửa. Bên cạnh đó, Nga liên tục tăng cường chuyển giao vũ khí cho các nước thuộc SNG. Trong hội nghị ở Tajikistan, Bộ trưởng Quốc phòng Armenia Seyran Ohanian úp mở về khả năng sớm triển khai hệ thống S-400 của Nga trên lãnh thổ nước này, theo website Armenialiberty.org.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.