Iran phản ứng với cáo buộc khủng bố của Mỹ

12/10/2011 12:08 GMT+7

(TNO) Iran đã gọi những cáo buộc của Mỹ về kế hoạch ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington là một “âm mưu xấu xa” trong một kháng nghị gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào hôm nay, 12.10.

>> Mỹ phá âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út

Theo AFP, Đại sứ Iran tại LHQ đã tố cáo Israel tiến hành mưu sát các nhà khoa học hạt nhân của Iran với sự giúp đỡ của Mỹ trong một lá thư gửi đến Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an LHQ.

“Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Iran thẳng thừng lên án luận điệu đáng hổ thẹn của giới chức Mỹ và lấy làm tiếc về một âm mưu xấu xa được cân nhắc kỹ theo chính sách chống Iran của họ”, ông Mohammad Khazaee nói trong thư.

Trước đó, nhà chức trách Mỹ tuyên bố họ đã phá một âm mưu của chính phủ Iran nhằm ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington Adel al-Jubeir. Chính quyền Mỹ đã cam kết sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm.

Theo chính phủ Mỹ, hai người đàn ông đã bị khởi tố về âm mưu tổ chức vụ tấn công dưới sự chỉ đạo của lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran và một người đã bị bắt giam tại Mỹ.

Ông Khazaee đã bày tỏ “sự phẫn nộ” với những luận điệu của Mỹ trong lá thư gửi đến HĐBA, nơi Iran đang chịu nhiều áp lực vì chương trình hạt nhân của nước này.

“Iran luôn lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện”, và từng là nạn nhân, Đại sứ Khazaee nói, “Một ví dụ rõ ràng mới đây là các vụ ám sát một số nhà khoa học hạt nhân Iran trong hai năm qua do chế độ Do Thái thực hiện và được Mỹ hỗ trợ”.

Theo AFP, một giáo sư vật lý hạt cơ bản tại Đại học Tehran đã bị giết trong vụ đánh bom bên ngoài nhà ông này vào tháng 1.2010. Một nhà khoa học khác đã bị giết tại Tehran vào ngày 29.11 năm ngoái trong khi người đứng đầu chương trình hạt nhân Iran Fereydoon Abbasi Davani thoát chết trong một âm mưu ám sát diễn ra cùng ngày.

Ông Khazaee khẳng định “quốc gia Iran theo đuổi một thế giới không có khủng bố và xem bộ máy tuyên truyền và hiếu chiến chống Iran của Mỹ là mối đe dọa không chỉ với chính mình mà còn với cả nền hòa bình và ổn định tại vùng Vịnh”.

Ông nói với ông Ban: “Với tư cách Tổng thư ký LHQ, ngài có trách nhiệm quan trọng trong việc giúp công luận thế giới hiểu rõ những hậu quả nguy hiểm trong chính sách hiếu chiến của chính quyền Mỹ với an ninh và hòa bình quốc tế”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.