Có tiền tỉ, cứ... chơi

03/11/2011 00:29 GMT+7

Làm album hơn 2 tỉ, live show đến 6 tỉ... Ngày càng nhiều nghệ sĩ tuyên bố bỏ ra số tiền lớn đầu tư cho chương trình. Song điều khán giả quan tâm là: liệu chất lượng có tương xứng với tiền tỉ hay không?

Nhiều năm rồi, hiếm có ca sĩ nào làm live show huề vốn (đa số lỗ), dù số tiền đầu tư chỉ trên 1 tỉ. Nhưng để thể hiện tình yêu nghề, để xây dựng thương hiệu, kỷ niệm chặng đường ca hát hay để ra mắt giới giải trí - cho khán giả biết mình là ai, ca sĩ chẳng ngại... đốt tiền.

 

 Quang Lê trong chương trình bạc tỉ - Ảnh: L.Đ.L

 Nhật Thu “gây sốc” với album 2 tỉ  - Ảnh: K.P

Live show ca sĩ hải ngoại Quang Lê ban đầu dự kiến 4 tỉ, nhưng gần đến ngày biểu diễn, con số (theo ca sĩ công bố) lên đến 6 tỉ. Tuy nhiên, qua live show (vừa diễn ra giữa tháng 10), nhiều người trong nghề cho rằng có thể tốn nhiều tiền thật (vì phải trả lương và vé máy bay, ăn ở... cho các khách mời hải ngoại, cho ê kíp từ... Hollywood về làm), nhưng khó mà lên đến 6 tỉ!

Nổ quá mà sản phẩm sơ sài, không hiệu quả, không được khán giả ủng hộ thì mình... lãnh hết

Đạo diễn Trần Vi Mỹ

Không chỉ live show, album bây giờ tiền tỉ cũng là bình thường (như album gần đây của Phan Đinh Tùng, Nguyên Vũ...), và đã có ca sĩ (Nhật Thu) vừa giới thiệu sản phẩm đầu tay (gồm CD và DVD chỉ với 2 MV) lên đến 2 tỉ đồng. Ca sĩ Phan Đinh Tùng từng chia sẻ dẫu là người chi tiêu điều độ, chừng mực nhưng để đầu tư một sản phẩm cho độc đáo, chất lượng thì anh chẳng ngại chi tiền (anh từng thế chấp nhà để làm album). Tuy nhiên, chất lượng thật sự đến đâu, ca sĩ sau những sản phẩm, live show tiền tỉ ấy có trở nên nổi tiếng hay được “lên hạng”, được nhìn nhận có tiến bộ, âm nhạc có sự mới mẻ... không thì khán giả cũng biết. Kết quả thường chẳng khác gì trước. Chưa kể, với những album được đầu tư tiền tỉ (chủ yếu dành cho các MV), ý tưởng, nội dung câu chuyện trong các clip này cũng không để lại dấu ấn nào.

Đừng “nổ” quá!

Ông bầu Hoàng Tuấn - Giám đốc HT Production, nói thẳng như thế khi đề cập đến những tuyên bố tiền tỉ ấy. Bởi ông cho rằng tất cả các mục: thuê sân khấu (hoặc sân vận động), âm thanh ánh sáng, ban nhạc... đều có mức giá chung và tương đương ở các show; chỉ khác nhau ở mức độ sử dụng chiêu trò (đạo cụ), khách mời, vũ đoàn... Nhưng, “dù có đầu tư hiện đại đến đâu, chơi chiêu cỡ nào thì một live show ở sân vận động (theo cách làm nói chung của các ca sĩ VN) chỉ tốn từ 2 - 4 tỉ, ở nhà hát thì từ 1 - 3 tỉ là cùng”, ông cho biết từ kinh nghiệm tổ chức biểu diễn hơn chục năm qua của mình. Quả thực, điểm qua các live show của ca sĩ thì thấy đúng như vậy: live show Cẩm Ly được dàn dựng công phu, hoành tráng, diễn ra 2 đêm nhưng chỉ đến 2,5 tỉ; live show Thanh Thảo (11.11) gồm nhiều mảng, được tiết lộ nhiều “chiêu trò”, làm với dàn nhạc giao hưởng... cũng với 2 tỉ; concert Đức Tuấn (23 và 26.11) cũng mời ê kíp nước ngoài thực hiện, diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội gần 3 tỉ...

Đạo diễn Trần Vi Mỹ (từng thực hiện các show tiền tỉ cho Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo...) đồng quan điểm với ông Hoàng Tuấn, song dù thông cảm phần nào, anh vẫn bức xúc: “Bơm một chút cũng được, nhưng đừng làm quá. Nổ quá mà sản phẩm sơ sài, không hiệu quả, không được ủng hộ thì mình... lãnh hết. Thời buổi này, nếu làm ít tiền mà hay thì mới đáng nói”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.